SOUTH KOREA – Tổng Thống Moon Jae-in tham dự một cuộc thử nghiệm phóng hỏa tiễn đạn đạo dưới nước trên tàu ngầm Dosan Ahn Chang-ho lớp 3.000 tấn mới được đưa vào hoạt động từ tháng trước. Tổng Thống Moon nhận xét: Vụ thử nghiệm hỏa tiễn đạn đạo đã được lên kế hoạch, không nhằm đáp trả các vụ phóng hỏa tiễn của Bắc Hàn.

Nhà lãnh đạo Nam Hàn  cũng viện dẫn khả năng “phi đối xứng” được trang bị vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn, là lý do để Nam Hàn phát triển hỏa tiễn tốt hơn. Nam Hàn thử nghiệm thành công một hỏa tiễn đạn đạo phóng từ tàu ngầm trong ngày 15/9, nhằm mục đích  đối phó tốt hơn với khả năng chế tạo hỏa tiễn ngày càng gia tăng của Bắc Hàn.

Việc thử nghiệm hỏa tiễn của Nam Hàn diễn ra cùng ngày, khi Bắc Hàn bắn một cặp hỏa tiễn đạn đạo ở ngoài khơi bờ biển phía đông, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc, làm gia tăng căng thẳng chỉ vài ngày sau khi hỏa tiễn hành trình có khả năng chứa đầu đạn nguyên tử.

Thử nghiệm này cũng biến Nam Hàn thành quốc gia đầu tiên không có vũ khí nguyên tử, lại phát triển được một hệ thống như vậy. Các quốc gia khác đã thử nghiệm hoặc phát triển hỏa tiễn đạn đạo bao gồm Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp, Triều Tiên và Ấn Độ, thường thiết kế chúng để mang vũ khí nguyên tử.

Hỏa tiễn phóng từ tàu ngầm của Nam Hàn. Ảnh: nknews.org