U.SA/ E.U. – Công Ty Moderna sẽ nộp đơn xin cấp giấy phép khẩn cấp của Hoa Kỳ và Châu Âu cho vaccine COVID-19 của họ trong ngày 30/11, sau khi kết quả đầy đủ từ một nghiên cứu giai đoạn cuối cho thấy vaccine này có hiệu quả 94,1% mà không có lo ngại nghiêm trọng về an toàn.

Công Ty Moderna cũng tường trình rằng tỷ lệ hiệu quả của vaccine nhất quán với nhân khẩu học tuổi, chủng tộc, dân tộc và giới tính cũng như có tỷ lệ thành công 100% trong việc ngăn ngừa các trường hợp nghiêm trọng của căn bệnh đã giết hại gần 1,5 triệu người.

Hồ sơ này đưa sản phẩm của Công Ty  Moderna trở thành loại vaccine thứ hai có khả năng nhận được giấy phép sử dụng khẩn cấp của Hoa Kỳ trong năm nay, sau khi vaccine do Pfizer và BioNTech phát triển có tỷ lệ hiệu quả 95% trong các thử nghiệm.

Trong số 196 người tình nguyện bị nhiễm Covid-19 và  hơn 30.000 người tham gia cuộc thử nghiệm, có 185 người được dùng giả dược trong khi 11 người được chủng ngừa.

Công Ty Moderna đã tường trình 30 trường hợp nghiêm trọng – tất cả đều ở nhóm giả dược – có nghĩa là vắc xin này có hiệu quả 100% trong việc ngăn ngừa những trường hợp nghiêm trọng.

Vaccine của Moderna. Ảnh: bpr.org