Trong miền Nam và miền Trung Việt Nam khá yên ổn trong mùa nóng thì Miền Bắc bị nắng nóng và cúp điện liên miên, người dân khổ sở và các doanh nghiệp lớn cũng lao đao, ảnh hưởng đến việc giao hàng và đời sống hàng vạn công nhân.

Miền Bắc dựa theo mô hình Trung Quốc, là lệ thuộc vào nhà máy chạy điện than và thủy điện. Điện than rẻ nhưng gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, chiếm 50% sản lượng điện của miền Bắc, thủy điện thì các hồ chính đang khô cạn, xuống đến mực nước chết như Lai Châu, Sơn La, Tuyên Quang, Bản Chát, Hủa Na, Thác Bà. Riêng hai hồ thủy điện Lai Châu và Sơn La thấp hơn cả mực nước chết. Duy nhất hồ thủy điện Hòa Bình còn có thể cầm cự thêm một tuần.

Trước đây, miền Bắc sử dụng điện than, nhưng do ảnh hưởng môi trường nên hạn chế xây dựng và dựa vào nguồn cung cấp từ miền Nam, tuy nhiên việc truyền tải điện đường dài gặp nhiều hạn chế.

Một phần khác, chính phủ Hà Nội “ép” những công ty ngoại quốc phải đầu tư ở miền Bắc để cân bằng với kinh tế miền Nam, dẫn đến việc sự tiêu thụ điện năng tăng vọt ngoài sự kiểm soát. Chưa kể Công ty điện lực EVN làm việc ì ạch, quan liêu, gây lãng phí nghiêm trọng khiến chi phí sản xuất điện bị đẩy quá cao, và thậm chí “làm mình làm mẩy” khi bị chỉ trích.

Xem thêm:   Đóa hoa mong manh

Hàng loạt công ty ở khu công nghiệp Tiên Sơn như Canon, Sumitomo, THK Manufacturing of Vietnam…dừng sản xuất hoàn toàn, khu công nghiệp im ắng như chùa. Ở khu công nghiệp Yên Phong, các nhà máy cũng im lặng như tờ, công nhân bị thông báo tạm nghỉ. Một số công ty sử dụng máy phát điện riêng để bảo vệ thiết bị và vật tư cũng như kho lạnh. Có công ty chạy máy phát điện chỉ đủ để mở cổng cho các xe vào bốc hàng. Các doanh nghiệp sản xuất điện tử tại Khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh thuê máy phát điện để duy trì những nhu cầu sản xuất cấp bách.

Công ty Samsung C&T đang hợp tác với Việt Nam mở một nhà máy phát điện dùng khí đốt lỏng (Liquefied natural gas) tại Việt Nam dự trù sẽ phát điện vào năm 2024 hoặc 2025 với công suất 1,500-megawatt. Nếu việc ổn định nguồn điện như hiện nay, có thể các công ty sẽ tháo chạy sang các quốc gia lân cận như tình trạng mất ổn định vì Covid trước đây tại Trung Quốc.

Xây dựng nhà máy khí hóa lỏng (liquefied natural gas: LNG) đang được tiến hành ở Việt Nam (nguồn ảnh asia.nikkei.com | Photo by Ryosuke Hanafusa)

Nhà máy phát điện sử dụng khí hóa lỏng (LNG) đang được xây dựng ở Đồng Nai, Việt Nam (ảnh của Petrovietnam Gas)

Công nhân là người chịu thiệt thòi đầu tiên (nguồn ảnh thanhphohaiphong.gov/vn | ảnh Băng Tâm)

Người dân vào các khu siêu thị trốn nóng.

(nguồn ảnh: suckhoedoisong.vn) 

Hạnh Dung (tổng hợp)