SYRIA – Ông Hossam Kora, người đứng đầu điều phối coronavirus trong cơ quan y tế Idlib, cho biết: Khu vực Tây Bắc Syria nhận được lô hàng vaccine coronavirus đầu tiên, thông qua nền tảng chia sẻ vaccine  toàn cầu COVAX vào ngày 21/4. Chương trình tiêm chủng sẽ bắt đầu vào ngày 1/5.

Tổng cộng 54.000 liều vaccine AstraZeneca đã đến Tỉnh Idlib của Syria, khu vực đầu tiên dành cho lãnh thổ Syria do phe đối lập nắm giữ, qua đường biên giới Bab al-Hawa với Thổ Nhĩ Kỳ. Thêm hai lô hàng vaccine nữa dự kiến ​​sẽ đến trong năm nay, để có thể tiêm chủng cho gần 850.000 người ở vùng Tây Bắc Syria.

Ông Kora cũng cho biết: Ưu tiên tiêm chủng cho các nhân viên y tế và nhân đạo, những người trên 60 tuổi và những người mắc bệnh mãn tính.

Tổ Chức Y Tế Thế Giới nói rằng, lần phân phối vaccine COVAX đầu tiên ở Syria sẽ bắt đầu vào đầu tháng 5, nhằm mục đích tiêm chủng cho gần 20% dân số Syria vào cuối năm, hoặc gần 5 triệu người ở cả các khu vực do chính phủ nắm quyền, cũng như các khu vực đông bắc và tây bắc.

Syria đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch năm ngoái, trong hai lần gia tăng tăng đột biến vào tháng 8 và tháng 12, cùng với một làn sóng gia tăng đột biến khác trong tháng 3. ***

Minh họa chuyển giao vaccine Covid-19. Ảnh: sciencemag.org