YEMEN – Căn cứ Saada là thành trì của phong trào Houthi nổi dậy ở vùng Tây Bắc Yemen, bị tấn công trong ngày 22/01, khiến hơn 80 người thiệt mạng.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho biết trong một thông báo rằng, sự leo thang xung đột cần phải ngừng lại.” Trong bản tường trình gần đây liên quân do Ả Rập Saudi dẫn đầu chống lại nhóm Houthi, phủ nhận việc họ đã không kích vào căn cứ Saada.

Liên Minh Ả Rập cũng nói rằng: Địa điểm này không nằm trong danh sách các mục tiêu cần tránh đã được thống nhất với  Liên Hiệp Quốc, nhưng chưa được Hội Hồng Thập Tự tường trình. Liên Minh Ả Rập đã chiến đấu với phiến quân Houthi kể từ năm 2015.

Hàng chục ngàn thường dân trong đó có hơn 10.000 trẻ em đã thiệt mạng, hoặc bị thương do hậu quả trực tiếp của cuộc giao chiến.Hàng triệu người phải di tản. Phần lớn dân số Yemen đang đứng trên bờ vực của nạn đói.

Nhiều giờ sau cuộc không kích các nhân viên cứu hộ vẫn đang đưa thi hài của các nạn nhân ra khỏi đống đổ nát. Ký giả Anna Foster của thông tấn xã BBC tại Trung Đông nói rằng: Không còn hy vọng tìm thấy những người sống sót.

Tổng số người thiệt mạng trong cuộc không kích chưa được tường trình rõ ràng. Nhưng Tổ Chức Y Sĩ Không Biên Giới  cho biết: Ít nhất 70 người đã thiệt mạng; con số nạn nhân dự kiến ​​sẽ còn gia tăng.

Cuộc không kích tại Yemen. Ảnh: radionigeria.gov