ENGLAND – Năm 1970 ông Michael Eavis một chủ trang trại chăn nuôi bò sữa theo đạoTin Lành mở trang trại rộng 150 mẫu của mình cho 1.500 người đến nghe đại nhạc hội Pop và nhạc dân ca. Ông không hề biết rằng đây là khởi đầu của những gì sẽ trở thành một trong số những lễ hội âm nhạc và nghệ thuật nổi tiếng nhất, được biết đến nhiều nhất trên thế giới.

Nhiều năm qua những cái tên như David Bowie, Amy Winehouse, Radiohead, Coldplay và The White Stripes chỉ là đỉnh chóp của tảng băng trôi khi nói đến những gì được tổ chức tại Glastonbury. Thời gian lễ hội cũng là dịp phản ánh môi trường chính trị xã hội, cũng như âm nhạc của thời đại.

Năm 2002  khi tương lai của lễ hội được đặt ra, ông Michael Eavis, người sáng lập và tổ chức lễ hội muốn có một kỷ lục ghi lại tất cả những năm phồn vinh thịnh vượng của Glastonbury, nếu như điều này đã được tổ chức vào năm ngoái. Kết quả là bộ phim về “Glastonbury” do Julien Temple đạo diễn.

Năm 2005 vì mưa bùn lầy lội làm ngập trang trại, khoảng 40.000 chiếc xe bị nhận chìm xuống bùn; hơn 12.000 người tại lễ hội bị bong gân và bầm tím vì trượt ngã trong bùn. Jay-Z trở thành nghệ sĩ hip hop đầu tiên đứng đầu lễ hội năm 2008,  để chứng minh rằng nhạc hip hop có thể chơi ở bất cứ đâu trên thế giới.

Theo sự thường kỷ niệm 50 năm lễ hội Glastonbury được tổ chức từ ngày 24 đế ngày 28 Tháng 6, và Kendrick Lamar, Paul McCartney, Taylor Swift, Dua Lipa, là những tên tuổi hàng đầu của lễ hội. Nhưng ngày 18/3 lễ hội này phải hủy bỏ vì cuộc khủng hoảng đại dịch coronavirus.

 

Một quang cảnh trong lễ hội Glastonbury. Ảnh: ibc.org