SCOTLAND- Trả lời phỏng vấn của thông tấn xã Reuters tại hội nghị thượng đỉnh biến đổi khí hậu vào ngày 2/11 Tổng Thư Ký NATO Jens Stoltenberg cho biết: Quân đội thế giới phải bắt kịp  những nỗ lực toàn cầu nhằm giải quyết biến đổi khí hậu, cắt giảm lượng carbon khổng lồ của họ theo các tiêu chuẩn được xác định rõ ràng.

Có ít dữ liệu đáng tin cậy về lượng khí thải tồn tại do các hoạt động quân sự tạo ra, nhưng chắc chắn số lượng này rất lớn. Một bản tường trình năm 2019 cho biết: Nếu là một quốc gia Quân Đội Hoa Kỳ sẽ xếp thứ 47 trên thế giới về phát thải khí nhà kính.

Tổng Thư Ký NATO Jens Stoltenberg cũng cho biết: Không có cách nào đạt tới mức  khí thải BẰNG KHÔNG, mà không tính đến tham vọng của nhiều quốc gia nhằm đạt được định mức nói trên vào giữa thế kỷ này.

Tổng Thư Ký Stoltenberg là cựu đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu, nói rằng: “Liên Minh NATO bắt đầu một phương pháp đo lường lượng khí thải của các lực lượng vũ trang. nguyện vọng của ông là việc này sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2022. Nhưng tất cả tùy thuộc vào sự thỏa thuận giữa 30 quốc gia đồng minh.”

Tổng Thư Ký Stoltenberg thừa nhận dấu chân nặng nề hiện có của quân đội thế giới, nhưng ông cho biết đã có những nỗ lực để giải quyết vấn đề này: Thí dụ như Quân Đội Hoa Kỳ sử dụng các tấm pin mặt trời để lắp đặt.

Quân Đội Anh Quốc khám phá ra những nhiên liệu thay thế. Quân Đội Tây Ban Nha trồng cây trên đất quân sự, để thu giữ carbon. Một cuộc cách mạng năng lượng đang diễn ra trong xã hội dân sự. Đây làviệc duy trì tốc độ, và là một phần của sự chuyển đổi khi thúc đẩy những hành động chung của NATO về biến đổi khí hậu.

Các nhà ngoại giao trong Khối NATO nói rằng: Nỗ lực này trước đây bị ngăn cản trong nhiệm kỳ của Cựu Tổng Thống Donald Trump.

Tổng Thư Ký NATO Jens Stoltenberg . Ảnh: sri.org