U.S.A- Ông Jeff Masters, nhà khoa học và tác giả đã viết nhiều về các vấn đề thời tiết và khí hậu khắc nghiệt, đã đưa ra lời khuyến cáo về hậu quả của hàng loạt trận cuồng phong chết người gây thiệt hại nghiêm trọng, sau khi thảm họa thiên nhiên có sức hủy diệt lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, khi  hàng loạt trận cuồng phong khủng khiếp xảy ra tại 06 tiểu bang Kentucky, Arkansas, Illinois, Mississippi, Missouri và Tennessee trong ngày 10/12, khiến hơn 100 người tử vong, và thiệt hại kinh tế nghiêm trọng.

Trả lời phỏng vấn của Mạng Truyền Hình Toàn Cầu Trung Quốc nhà khoa học Jeff Masters cho biết: Những trận cuồng phong kinh hoàng vừa xảy ra là một trong số những cơn lốc xoáy tệ hại nhất từng xảy ra tại Hoa Kỳ, kéo dài một diện tích lên đến 200 dặm, để lại sức tàn phá không thể tưởng tượng. Hơn 30 trận cuồng phong xảy ra vào đêm 10/12.

Nhà khoa học Jeff Masters  giải thích những khó khăn nghiêm trọng mà dân chúng phải đối diện khi cuồng phong xảy ra vào ban đêm, khiến họ ít có cơ hội trốn thoát, nhất là vào mùa đông vì trời tối quá lâu. Khi phải đối diện với bóng tối người ta không thể phản ứng nhanh trước cơn gió lốc; hơn nữa đây là thời gian ngủ nên số người tử vong sẽ nhiều hơn.

Ông Masters nói rằng: Những điều chính quyền địa phương thực hiện để chống lại giông bão và cuồng phong, chỉ có hiệu quả giới hạn. Ông thừa nhận rằng rất khó phòng vệ trước loại cuồng phong EF-4, mức cao thứ hai theo bậc thang Fujita.

Kentucky sau khi bị thảm họa cuồng phong. Ảnh: wsws.org