Ngoại Trưởng Mike Pompeo. Ảnh: jns.org

Lên tiếng trong cuộc họp với Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc trong ngày 20/8, về những thách thức an ninh và hòa bình tại Trung Đông, Ngoại Trưởng Mike Pompeo thúc đẩy cộng đồng quốc tế tìm cách ngăn chặn Iran, “không để quốc gia này tạo ra những bất ổn mới,” khi Liên Hiệp Quốc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí và lệnh cấm Lực Lượng Ưu Tú của Iran du lịch, vào Tháng Mười năm 2020.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ nói rằng: Một khi lệnh trừng phạt hết hạn, Iran sẽ được “tự do” vì không còn bị hạn chế . Vì thế Liên Hiệp  Quốc  cần phải cân nhắc, để ngăn chặn điều này.

Trước đó ông Brian Hook, đại diện đặc biệt của Hoa Kỳ về Iran, cho biết: Ông tin tưởng Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đóng vai trò quan trọng, nhằm bảo đảm lệnh cấm vận vũ khí và hạn chế du lịch đối với Iran, sẽ được gia hạn.

Tháng 7/2015, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc phê duyện Nghị Quyết 2231, áp đặt lệnh cấm vận vũ khí và hạn chế du lịch đối với 24 cá nhân Iran, sau khi  chính phủTehran và Nhóm P5+1 gồm 5 nước thường trực của Hội Đồng Bảo An là Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức, Nga, và Trung Quốc, đạt được thỏa thuận nguyên tử, có tên gọi chính thức là Kế Hoạch Hành Động Chung Toàn Diện.

Theo thỏa thuận này, Iran sẽ hạn chế chương trình phát triển nguyên tử của họ, cắt giảm kho dự trữ làm giàu urani để đổi lấy việc được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế. Nghị quyết 2231 của Liên Hiệp Quốc sẽ  hết hiệu lực vào ngày 18/10/2020

NGUỒN TIN: REUTERS