TEHRAN – Trong lúc mạn đàm với ông Josep Borell, người đứng đầu cơ quan ngoại giao của Liên Minh Châu Âu, Tổng Thống Hassan Rouhani nhấn mạnh rằng: Chính phủ Tehran sẵn sàng hợp tác với Liên Minh Châu Âu, về các vấn đề liên quan đến hiệp định nguyên tử Iran ký với các cường quốc thế giới vào năm 2015.

Theo hiệp định nguyên tử Iran, chính phủ Tehran đồng ý hạn chế các hoạt động nguyên tử, để được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của quốc tế. Các quan chức Iran nói rằng, những gì họ phản ứng đều nằm trong thông số của hiệp định nguyên tử có thể được đảo ngược; tuy nhiên Iran vẫn cam kết để Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế theo dõi chương trình làm giàu uranium của họ.

Các quốc gia Anh, Pháp, Đức, Hoa Kỳ, Nga và Trung, nói rằng tháng giêng vừa qua Iran vi phạm hiệp định năm 2015. Họ  thành lập một cơ chế tranh luận, và những vấn đề này có thể được đệ trình lên Hội Đồng Bảo An, để xem xét lại những biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Iran, một khi quốc gia này vi phạm lời cam kết.

Cuối tháng giêng vừa qua, Ngoại Trưởng Mohammad Zarif thông báo, Iran có thể từ bỏ Hiệp Định Không Phổ Biến Nguyên Tử Toàn Cầu, nếu các quốc gia Châu Âu đưa vấn đề này ra trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Tổng Thống Iran Hassan Rouhani mạn đàm cùng với ông Josep Borell, người đứng đầu cơ quan ngoai giao Liên Minh Châu Âu.Ảnh: realiran.org