IRAN- Tổng Giám Đốc Rafael Grossi và ông Ali Akbar Salehi, Giám Đốc Cơ Quan Nguyên Tử Iran, nói rằng: “Iran tự nguyện cung cấp cho Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế, quyền tiếp cận hai địa điểm do cơ quan này chỉ định.”

Bản thông báo chung cũng cho biết ngày các thanh sát viên của Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế đến xem hai địa điểm – một ở gần Karaj thuộc phía Tây Tehran, một ở gần Isfahan thuộc Miền Trung Iran. Họ cũng thống nhất không nêu tên hai địa điểm, và các thông số của “hoạt động xác minh” ở đó.

Chính phủ Tehran muốn kết thúc tình trạng bế tắc kéo dài nhiều tháng với cơ quan giám sát nguyên tử của Liên Hiệp Quốc, bằng cách cấp cho họ quyền truy cập vào hai địa điểm bị nghi ngờ từng tổ chức các hoạt động bí mật, để giảm bớt áp lực ngoại giao đối với Iran khi chính phủ Washington tìm cách tái áp dụng các biện pháp trừng phạt với quốc gia này.

Bước đột phá hôm này đã được Tehran và Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế thông báo trong một tuyên bố chung, khi Tổng Giám Đốc Rafael Grossi lần đầu tiên đến Iran, kể từ khi ông đảm nhận vai trò này vào Tháng Mười Hai.

Tổng Thống Iran ( nguồi bên phải) và Tổng Giám Đốc IAEA. Ảnh: etleboro.org