BAHRAIN – Hoàng Thái Tử Shaikh H.H. Salman sẽ đảm nhận cương vị thủ tướng của Vương Quốc Bahrain, sau khi Hoàng Thân Sheikh Khalifa, vị thủ tướng nắm giữ quyền lực lâu nhất thế giới vừa qua đời ngày 11/11, hưởng thọ ở 84. Ông là người  liên tục trấn áp tình trạng bất ổn của phe đối lập, trong suốt nửa thế kỷ cầm quyền tại Bahrain.

Bahrain từ lâu đã chứng kiến ​​sự đối đầu giữa gia đình cầm quyền thuộc Hồi Giáo Sunni, và nhóm đối lập có nguồn gốc từ cộng đồng Hồi Giáo Shiite đa số của vương quốc, tạo ra tình trạng bế tắc chính trị, kéo theo cuộc đàn áp an ninh trong những năm gần đây.

Cố Thủ Tướng Sheik Khalifa, vị hoàng thân đầy quyền lực thống trị nền chính trị của vương quốc Bahrain thuộc Thế Giới Ả Rập Vùng Vịnh, qua đời tại Bệnh Viện Mayo ở Hoa Kỳ.

Ông là chú của Quốc Vương  Hamad, từng giữ chức thủ tướng kể từ khi Bahrain tuyên bố độc lập, tách ra khỏi Vương Quốc Anh vào năm 1971.

Hoàng Gia al-Khalifa nắm quyền lực từ năm 1783.

Hoàng Thái Tử Sheikh Salman, Tân Thủ Tướng mới 51 tuổi, được coi là nhà lãnh đạo hàng đầu đề xướng quan điểm gia đình trị, trong các cải cách kinh tế và xã hội, mặc dù một số thay đổi đã bị những người cứng rắn thuộc hoàng gia ngăn cản từ những năm trước.

Hoàng Thái Tử Shaikh H.H. Salman, tân thủ tướng của Bahrain. Ảnh: fdpm.gov