WHITE HOUSE/ JAPAN – Cuối tuần vừa qua Tổng Thống Joe Biden tìm cách thể hiện một mặt trận thống nhất với Thủ Tướng Yoshihide Suga để chống lại một Trung Quốc ngày càng quyết đoán, khi ông tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tiếp tại Tòa Bạch Ốc đầu tiên kể từ khi nhậm chức.

Các cuộc hội đàm giữa Tổng Thống Biden và Thủ Tướng Suga mang đến cho nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cơ hội hoạt động mạnh mẽ hơn, với cam kết phục hồi các liên minh của Hoa Kỳ vốn đã rạn nứt dưới thời Cựu Tổng Thống Donald Trump. Trung Quốc là vấn đề hàng đầu trong chương trình nghị sự, nhấn mạnh vai trò trung tâm của Nhật Bản trong các nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm đối mặt với thách thức từ Bắc Kinh.

Trong cuộc họp báo với Thủ Tướng Suga tại Vườn Hồng Tòa Bạch Ốc, Tổng Thống Biden nói rằng: Thủ Tướng Suga và ông khẳng định mạnh mẽ ủng hộ liên minh Hoa Kỳ-Nhật Bản, và nền an ninh chung của hai quốc gia. Ông đánh giá các cuộc thảo luận có hiệu quả.

Thủ Tướng Suga cho biết: Ông và  Tổng Thống Biden đồng thuận về sự cần thiết của các cuộc thảo luận thẳng thắn với Trung Quốc, trong lúc chính phủ Bắc Kinh đang hoạt động ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Ông cũng tái khẳng định tầm quan trọng của liên minh Hoa Kỳ-Nhật Bản. Tổng Thống Biden thông báo: Hoa Kỳ và Nhật Bản sẽ cùng đầu tư vào các lãnh vực như 5G, trí tuệ nhân tạo, điện toán lượng tử, hệ gen và chuỗi cung ứng bán dẫn.

Thủ Tướng Suga cũng cho biết: Chính phủ của ông cam kết tổ chức Thế Vận Hội Olympic Mùa Hè năm 2020 tại Nhật Bản ,và Tổng Thống Biden đã đề nghị hỗ trợ chính phủ Tokyo trong việc này.

Tổng Thống Joe Biden và Thủ Tướng Yoshihide Suga . Ảnh: thepublicsradio.org