U.S.A/ SUDAN – Thông báo trong ngày 25/10 của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết: Họ đình chỉ khoản viện trợ $700 triệu Mỹ Kim dành cho tiến trình chuyển đổi dân chủ của Sudan, sau khi quân đội Sudan cướp quyền lực và đảo chánh một chính phủ chuyển tiếp.

Trao đổi với truyền thông báo chí ông Ned Price, phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, nói rằng: Trước những biến động đang xảy ra tại Sudan, chính phủ Hoa Kỳ đang tạm ngưng hỗ trợ $700 triệu Mỹ  Kim,  trong khoản hỗ trợ khẩn cấp kinh tế cho Sudan.*

Trong bài diễn văn đọc trên đài truyền hình ông Abdel Fattah al-Burhan, người đứng đầu hội đồng điều hành của Sudan, công bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc vào ngày 25/10, cũng như loan báo giải tán hội đồng chủ quyền và chính phủ chuyển tiếp.

Ông nói rằng: Cuộc đấu đá nội bộ giữa các nhà chính trị đầy tham vọng và kích động bạo lực, bắt buộc quân đội phải hành động. Ông hứa sẽ thành lập một -quốc hội cách mạng- bao gồm thanh niên, và sẽ tổ chức tổng tuyển cử không muộn trước Tháng Bảy năm 2023.

Dân chúng Sudan giặt quần áo và hứng nước. Ảnh: unhcr.org