Ngoại Trưởng Mike Pompeo. Ảnh: VOA Tiếng Việt

Hôm nay 1/8/2019 trong lúc khai mạc Hội Nghị Ngoại Trưởng ASEAN lần thứ 52 diễn ra ở Thái Lan, bằng những nhận xét ngắn gọn Ngoại Trưởng Mike Pompeo cho biết: “Hãy quan sát! Hoa Kỳ không bao giờ yêu cầu các quốc gia ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương phải chọn giữa hai cường quốc.”

Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng: “ Nhiều thập niên qua, chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ với ASEAN được thực hiện đồng nhất, với lòng mong muốn hợp tác, tôn trọng chủ quyền các quốc gia, cũng như cam kết tôn trọng các quy định cơ bản, nhân quyền, và tăng trưởng kinh tế vững mạnh.

Ngoại Trưởng Mike Pompeo và Ngoại Trưởng Vương Nghị bắt tay, mỉm cười với nhau, trước khi bắt đầu cuộc họp ngắn gọn. Ngay sau đó hai nhà ngoại giao gần như phá bỏ những rạn nứt giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Ảnh: asean.org

Ngoại Trưởng Vương Nghị mô tả cuộc họp là “sự giao tiếp thâm thúy, giúp gia tăng sự hiểu biết lẫn nhau giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.” Ông nói rằng” Có thể có nhiều vấn đề và nhiều trở ngại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Nhưng cho dẫu có bao nhiêu vấn đề, đôi bên đều cần hội đàm và tiếp tục đối thoại.”

NGUỒN TIN: REUTERS