Quyền Bộ Trưởng An Ninh Nội Địa Kevin McAleenan . Ảnh: VOA Tiếng Việt

Ngày 15/7/2019 chính phủ Donald Trump tuyên bố sẽ thực hiện những bước gây khó khăn cho di dân đến biên giới Mỹ-Mexico để xin vào Hoa Kỳ tỵ nạn.Trong một thông báo chung với Bộ Tư Pháp, Bộ An Ninh Nội Địa cho biết: Quy định lâm thời sẽ lập ra “hàng rào ngăn cản mới” đối với những người di dân, bằng cách đòi hỏi người nước ngoài xin tỵ nạn tại Hoa Kỳ, phải hội đủ những điều kiện gắt gao hơn.

Đề nghị này gây thêm khó khăn, đối với những ai không đệ đơn xin bảo vệ khỏi tình trạng đàn áp hay tra tấn, tại ít nhất một “nước thứ ba” mà họ đi ngang qua trên đường đến Hoa Kỳ.

Chính phủ Donald Trump muốn làm chùn chân làn sóng người xin tị nạn đến biên giới Mỹ-Mexico. Hầu hết những người này thuộc các nước Trung Mỹ,  đi xuyên qua Mexico và Guatemala trên đường đến biên giới Hoa Kỳ, dù cũng có một số đến từ các nơi xa xôi như Châu Phi chẳng hạn. Ông Kevin McAleenan, Quyền Bộ Trưởng An Ninh Nội Địa, nói rằng: Sáng kiến này sẽ “giúp giảm bớt một động lực ‘chính’ thúc đẩy di dân bất hợp pháp đến Mỹ.”

Đảng Cộng Hòa hoan nghênh quy định này. Nghị Sĩ Cộng Hòa Doug Collins, thành viên cao cấp Ủy Ban Tư Pháp Hạ Nghị Viện, nói rằng việc này “giúp phục hồi tính chính trực của hệ thống tỵ nạn, bằng cách chú trọng đến những người có nguy cơ bị đàn áp nhiều nhất.”

Tuy nhiên hành động của chính phủ Hoa Kỳ ngay lập tức bị Hiệp Hội Các Quyền Tự Do Dân Sự ACLU Hoa Kỳ phản đối, và sẵn sàng khởi kiện. Ông Lee Gelernt, Phó Giám Đốc ACLU phụ trách Dự Án Quyền Của Di Dân, cho biết: “Chính phủ Donald Trump đang đơn phương nỗ lực đảo ngược cam kết pháp lý và đạo đức của đất nước Hoa Kỳ, nhằm bảo vệ những người vượt thoát nguy hiểm. Quy luật mới này rõ ràng bất hợp pháp và họ sẽ làm đơn khởi kiện ngay.”

Những người tỵ nạn đến từ Trung Mỹ. Ảnh: pbs.

Ngày 14/7/2019, Guatemala thông báo đã đình hoãn  chuyến công du thủ đô Washington của Tổng Thống Jimmy Morales, viện dẫn lý do Guatemala bác bỏ khả năng có thể bị chỉ định là “đệ tam quốc gia an toàn” cho những người xin tỵ nạn.

NGUỒN TIN: NBC NEWS