U.S.A – Lần đầu tiên Hoa Kỳ kỷ niệm ngày 13/6 là ngày lễ liên bang, và ngày 16/6 là ngày kỷ niệm kết thúcchế độ nô lệ. Dãy nhà thuyền tại Philadelphia được thắp sáng bằng màu sắc của ngày mười sáu, để đánh dấu sự kiện này.

Thông tín viên Jan Carabeo của đài truyền hình CBS3 truyền hình trực tiếp tại Tòa Thị Chánh vào sáng ngày 18/6 về nhiều thông tin hơn, liên quan đến ngày lễ nghỉ liên bang đầu tiên. Tổng Thống Joe Biden đã làm nên lịch sử khi ký sắc lệnh, chỉ định ngày 16/6 là ngày lễ nghỉ liên bang mới. T

rong một sự kiện tổ chức tại Tòa Bạch Ốc Tổng Thống Biden cho biết: Thời điểm này thật sự là một trong số những vinh dự lớn nhất của ông, với tư cách là Tổng Thống Hoa Kỳ.

Ngày Juneteenth đánh dấu ngày 19/6/1865, ngày những binh sĩ công đoàn đưa tin về việc kết thúc cuộc nội chiến, và người Da Đen ở Galveston, Texas, được tự do. Nhà hoạt động dân quyền 94 tuổi Opal Lee được tôn xưng Bà Ngoại trong ngày 13 tháng 6.

Bà vui mừng cho biết: Chỉ một thực hiện một vũ điệu thần thánh. Năm năm trước bà Lee đi bộ từ Fort Worth, Texas đến Thủ Đô Washington, D.C. để thúc giục Quốc Hội hành động. Ngày 17/5 bà đã chứng kiến sự đấu tranh của bản thân biến thành hiện thực.

Đầu tuần này Thành Phố Philadelphia đã tổ chức lễ kỷ niệm ngày 16/ 6.Phó Giám Đốc Điều Hành Jazelle Jones cho biết: Họ giơ cao lá cờ giải phóng người Da Den gồm có ba dải bằng nhau màu đỏ-đen-xanh lá cây.

Tổng Thống Joe Biden ký ký sắc lệnh, chỉ định ngày Juneteenth 16/6 là ngày lễ nghỉ liên bang. Ảnh: capradio.org