AFGHANISTAN/ U.S.A – Tướng John Deedrick, Chỉ Huy Bộ Tư lệnh Lực Lượng Đặc Nhiệm số 1, cho biết: Khối NATO vẫn cam kết hỗ trợ Afghanistan về đào tạo và tài trợ, cũng như không chấp nhận có những nơi trú ẩn an toàn cho khủng bố quốc tế.

Ông đưa ra nhận định này trong lúc tham dự lễ chuyển giao 4 máy bay A-29 Super Tucano mới, tăng cường cho lực lượng phòng thủ Afghanistan tại căn cứ không quân Afghanistan ở Kabul.

Cùng hiện diện trong buổi lễ nói trên, Quyền Bộ Trưởng Quốc Phòng Afghanistan là ông Asadullah Khalid khẳng định rằng, các lực lượng Afghanistan sẵn sàng bảo vệ đất nước của họ nếu Khối NATO đưa quân ra khỏi quốc gia này.

Được biết ngoài 04 máy bay mới, Hoa Kỳ đã trao 18 máy bay A-29 Super Tucano cho lực lượng Afghanistan kể từ năm 2016. Bạo lực vẫn tiếp diễn tại Afghanistan, ngay cả sau khi bắt đầu cuộc đàm phán hòa bình lịch sử tại lễ khai mạc ở Doha trong ngày12/9.

Các cuộc đàm phán giữa hai bên đúng ra được bắt đầu, ngay sau một hiệp định giữa Hoa Kỳ và Taliban vào Tháng Hai; nhưng đã đình hoãn nhiều lần, một phần vì Taliban tiếp tục thực hiện những cuộc tấn công tại Afghanistan, một phàn vì sự bất đồng về việc thả tù nhân.

Cam kết chấm dứt cuộc chiến ở Afghanistan, là một mục tiêu quan trọng trong chiến dịch tranh cử của Tổng Thống Donald Trump. Hoa Kỳ sẽ rút toàn bộ quân đội vào Tháng Năm năm 2021, tùy thuộc vào việc Taliban cũng cam kết bảo đảm những điều an ninh nhất định cho Afghanistan.

Máy bay A-29 Super Tucano . Ảnh: en.wikipedia.org