Tổng Thống Donald Trump gặp Thủ Tướng Shinzo Abe trong cuộc họp bên lề hội nghị G20 ở Osaka, Nhật Bản, ngày 28 tháng 6, 2019. Ảnh: VOA Tiếng Việt


Ngày 29/6/2019 vừa qua, trong cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh kéo dài 2 ngày của Nhóm 20 Nền Kinh Tế Lớn Nhất Thế Giới tại Nhật Bản, Tổng Thống Donald Trump cho biết ông đã nói với Thủ Tướng Shinzo Abe rằng hiệp ước an ninh nhiều thập niên qua giữa hai nước cần phải thay đổi, đồng thời nhắc lại lời chỉ trích của ông là hiệp ước này là không công bằng.

Toorng thống cũng cho biết ông không có ý định rút Hoa Kỳ ra khỏi hiệp ước, vốn từ lâu được xem là rường cột cho sự ổn định ở Châu Á-Thái Bình Dương, nhưng nói rằng hiệp ước này đặt gánh nặng quá lớn lên Hoa Kỳ.

Được biết hiệp ước giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản được ký kết sau khi Nhật Bản đầu hàng trong Thế Chiến Thứ Hai; nội dung quy định Hoa Kỳ có nghĩa vụ bảo vệ Nhật Bản. Đổi lại, Nhật Bản cung cấp các căn cứ cho Hoa Kỳ sử dụng nhằm đưa sức mạnh quân sự của Hoa Kỳ tiến sâu ở Châu Á — bao gồm số Thủy Quân Lục Chiến Mỹ tập trung đông nhất ở Okinawa và một nhóm hàng không mẫu hạm tấn công tại Căn Cứ Hải Quân Yokosuka gần Tokyo.

Tổng Thống Donald Trump và Thủ Tướng Shinzo Abe. Ảnh: pri.org

Việc chấm dứt hiệp ước an ninh này được nhiều người cho rằng sẽ làm tăng nguy cơ buộc chính phủ Washington phải rút một phần lớn lực lượng quân sự khỏi Châu Á, đúng vào thời điểm sức mạnh quân sự của Trung Quốc đang gia tăng.

NGUỒN TIN:REUTERS