PARIS – Hàng ngàn người đã biểu tình, diễn hành trên đường phố Paris trong ngày 8/3 để tôn vinh quyền của nữ giới trong Ngày Quốc Tế Phụ Nữ.

Những người biểu tình mặc y phục màu xanh, nhảy múa theo giai điệu nữ quyền, trong khi một số người mang biểu ngữ viết tên những nạn nhân người Pháp tử vong vì bạo lực đối với phụ nữ hay tử vong vì bạo lực trong gia đình.

Đối với một số người biểu tình, ngày 8/3 đánh dấu cơ hội kêu gọi bình đẳng thực sự giữa nam và nữ; họ trích dẫn vấn đề chênh lệch trong những lãnh vực chuyên môn và học thuật. Những người tham dự diễn hành cũng nói đến tình trạng bạo lực gia đình nghiêm trọng tại Nước Pháp; theo hồ sơ của chính phủ, hơn 130 phụ nữ bị bạn đời của họ sát hại trong năm 2019.

Tháng 9 năm 2019, Nước Pháp tổ chức diễn đàn quốc gia kéo dài nhiều tháng, được mệnh danh là “kế hoạch Grenelle,” thảo luận về phòng chống bạo lực gia đình và hỗ trợ các nạn nhân. Tuy nhiên sáng kiến này bị các nhóm chống bạo lực với nữ giới chỉ trích. Họ cho rằng chỉ một diễn đàn thôi, không đủ để giải quyết vấn nạn chung quanh việc nữ giới bị bạo lực gia đình.

Ngày Phụ Nữ Quốc Tế tại Paris. Ảnh: baps.org