HAITI – Cựu Thủ Tướng sắp mãn nhiệm kỳ là ông Claude Joseph nói rằng, việc bổ nhiệm ông Ariel Henry là tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc bầu cử, được tổ chức lần cuối vào năm 2016. Ông cũng khuyến cáo những khó khăn của tân thủ tướng, khi phải đối diện với những khó khăn trước mắt.

Tân Thủ Tướng Henry và ông Joseph đều nhấn mạnh rằng, chính phủ cần phải khôi phục lại trật tự và an ninh cũng như nỗ lực để gia tăng một nền kinh tế đang bị tàn phá bởi tội phạm và đại dịch coronavirus. Gần hai tuần sau khi Tổng Thống Jovenel Moise bị ám sát trong một âm mưu giết người, chính phủ Haiti bổ nhiệm ông Ariel Henry làm thủ tướng.

Ông Henry đảm nhận vai trò lãnh đạo trên thực tế của quốc gia nghèo nhất Tây Bán Cầu trong một buổi lễ ở Thủ Đô Port-au-Prince, nơi ông bắt đầu bài diễn văn nhậm chức bằng một phút im lặng tưởng niệm vị cố tổng thống đã qua đời.

Đất nước Haiti đã phải đương đầu với tình trạng vô pháp luật do các băng nhóm bạo lực thúc đẩy, Thủ Tướng Henry muốn tạo điều kiện cho càng nhiều người càng tốt tham gia bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử, dự kiến ​​diễn ra vào tháng 9. Ông kêu gọi quốc tế tiếp tục hỗ trợ chính phủ, quốc gia đã nhận được hàng tỷ Mỹ Kim viện trợ kể từ trận động đất kinh hoàng năm 2010.

Lễ nhậm chức cử hành trong ngày 20/7 trong thời điểm bắt đầu các nghi thức tưởng niệm quốc gia, dành cho Cố Tổng Thống Moise. Tân Thủ Tướng Henry là bác sĩ giải phẫu thần kinh, 71 tuổi, được Tổng Thống Moise bổ nhiệm trở thành thủ tướng, chỉ vài ngày trước khi ông bị ám sát nhưng chưa thực hiện lễ tuyên thệ nhậm chức.

Tân Thủ Tướng Haiti Ariel Henry. Ảnh: democracynow.org