ISRAEL – Hai vị cựu thủ tướng Israel đã đối diện tại một phòng xử án ở Tel Aviv vào ngày 10/1 khi Thủ Tướng Benjamin Netanyahu khởi kiện, cáo buộc Cựu Thủ Tướng Ehud Olmert tội danh phỉ báng ông vào năm ngoái.

Thủ Tướng Tel Aviv, khởi kiện Cựu Thủ Tướng Olmert vì những nhận xét mà ông đưa ra vào năm ngoái, sau cuộc bầu cử Quốc Hội Israel năm 2021, khi Thủ Tướng Netanyahu bác bỏ việc từ chức khi bị xét xử vì tội gian lận, vi phạm tín nhiệm và nhận hối lộ.

Trong một cuộc phỏng vấn với trang tin tức của Israel vào Tháng Tư năm 2021, Cựu Thủ Tướng Olmert đã đưa ra những lời chỉ trích đối với Netanyahu và nói rằng: “Điều không thể chữa được là căn bệnh tâm thần của thủ tướng, của vợ và con trai ông ấy.”

Theo báo chí Do Thái Thủ Tướng Netanyahus kiện Cựu Thủ Tướng Olmert, đòi bồi thường gần $270.000 Mỹ Kim. Cả hai vị cựu thủ tướng đều không trao đổi tại tòa án. Ông Olmert là thủ tướng Israel trước ông Netanyahu nhưng đã từ chức vào năm 2008, trước khi chính thức bị truy tố về tội tham nhũng.

Cựu Thủ Tướng Olmert bị kết tội gian lận vào năm 2014, và hầu như đã phải chịu bản án 27 tháng tù. Cựu Thủ Tướng Netanyahu đang bị xét xử vì tội lừa đảo, vi phạm tín nhiệm và nhận hối lộ, nhưng ông phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Ông bị lật đổ phải ra khỏi văn phòng thủ tướng, sau khi liên minh các đảng chống lại ông thành công trong việc thành lập chính phủ mà không có đảng Likud từng thống trị lâu dài của ông vào Tháng Sáu năm ngoái. Thủ Tướng Netanyahu hiện đang là lãnh đạo của đảng đối lập tại Knesset, Quốc Hội Israel.

Cựu Thủ Tướng Benjamin Netanyahu, người bên phải. và Cựu Thủ Tướng Olmert. Ảnh: islamtimes.org