Hạ Nghị Viện Hoa Kỳ chuẩn bị cuộc bỏ phiếu lịch sử luận tội Tổng Thống Donald Trump, vì ông bị cáo buộc lạm dụng quyền lực và cản trở cuộc điều tra của Quốc Hội. Ông Donald Trump sẽ trở thành vị tổng thống thứ ba của Hoa Kỳ, bị luận tội theo Hiến Pháp Hoa Kỳ.

Tổng Thống Donald Trump liên tục bác bỏ mọi lời cáo buộc. Ông gọi cuộc điều tra luận tội là âm mưu “cố gắng đảo chánh,” đồng thời cũng lập luận rằng Đảng Dân Chủ cố gắng đảo ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2016, mà ông đã giành chiến thắng đánh bại ứng cử viên Dân Chủ Hillary Clinton.

Trong bản tin trên trang Twitter vào đầu Ngày 18 Tháng Mười Hai, Tổng Thống Donald Trump viết như sau “Quý ví có thể tin rằng tôi sẽ bị cáo buộc bởi Phe Cánh Tả, Thành Viên Dân Chủ Không Làm Gì Cả. TÔI KHÔNG LÀM BẤT CỨ ĐIỀU GÌ SAI. Thật là một sự tệ hại. Hãy cầu nguyện!”

Trong lúc Tổng Thống Donald Trump thực hiện chiến dịch tái tranh cử, việc luận tội là nguyên nhân phân chia chính kiến giữa các cử tri. Hầu như các cử tri Dân Chủ đều ủng hộ việc luận tội, trong khi các cử tri Cộng Hòa đều phản đối. Hiện vẫn chưa biết những chi tiết đầy kịch tích và có tính chất bè phái trong cuộc điều tra luận tội kéo dài hàng tháng, có ảnh hưởng gì đến cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 hay không; hay chỉ là nguyên nhân để Tổng Thống Donald Trump tự hào, vì ông đã đánh bại nỗ lực của Đảng Dân Chủ muốn loại bỏ ông.

Chủ Tịch Hạ Nghị Viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi. Ảnh: hawaiipublicradio.org