Tổ Chức Nhân Quyền Freedom Now và một công ty luật tại Anh Quốc đã đệ trình một kiến nghị lên Nhóm Công Tác của Liên Hiệp Quốc về việc Bắt Giam Tùy Tiện, thay mặt cho blogger Phan Kim Khánh, người bị tuyên án sáu năm tù giam vào năm 2017 với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước.”

Trong một thông cáo báo chí, Freedom Now và Công Ty Luật Dechert LLP lập luận rằng, việc Việt Nam tiếp tục giam cầm anh Phan Kim Khánh, một nhà báo công dân, “vi phạm những nghĩa vụ của chính phủ” theo Công Ứớc Quốc Tế Về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị, cũng như theo Tuyên Ngôn Phổ Quát Về Nhân Quyền.

Phan Kim Khánh. Ảnh: rfa.org

Tổ Chức Freedom Now lưu ý rằng, trong những năm qua Việt Nam đã tăng cường trấn áp quan điểm bất đồng chính kiến trên mạng; việc giam cầm anh Phan Kim Khánh cho thấy rõ “sự suy thoái đáng lo ngại” về các quyền tự do internet. Ông Karl Horberg, chuyên viên Chương Trình Freedom Now cho biết: “Việc chính phủ tiếp tục giam giữ Phan Kim Khánh vi phạm nhân quyền căn bản của anh ấy, bao gồm quyền tự do biểu đạt tư tưởng. Freedom Now kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho anh Phan Kim Khánh. Tổ Chức Freedom Now tin rằng Nhóm Công Tác Liên Hiệp Quốc Về Bắt Giam Tùy Tiện cũng sẽ có cùng một kết luận, như bản kiến nghị này.”

Xem thêm:   Vươn ra biển lớn

Phan Kim Khánh 26 tuổi, bị bắt hồi Tháng Ba Năm 2017. Anh là sinh viên năm cuối Khoa Quốc Tế tại Đại Học Thái Nguyên; anh bị cáo buộc tuyên truyền chống phá nhà nước, liên quan tới việc anh điều hành hai trang blog chỉ trích chính phủ có tên “Báo Tham Nhũng” và “Tuần Việt Nam.” Tháng Mười Năm 2017, tòa án tỉnh Thái Nguyên tuyên phán Phan Kim Khánh sáu năm tù giam và bốn năm quản thúc, theo điều 88 của Bộ Luật Hình Sự.