Tổng Thống Donald Trump, các quan chức chính phủ và các nhà lãnh đạo thương mại tại Tòa Bạch Ốc. Ảnh: pri.org

Tổng Thống Donald Trump khiến cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc càng lúc càng leo thang căng thẳng, khi ông thông báo tăng thuế đánh vào các hàng hóa nhập cảng của Hoa Kỳ, sau khi chính phủ Bắc Kinh thông báo tăng thuế lên hàng hóa trị giá 75 tỷ mỹ kim của Hoa Kỳ.

Trong hàng loạt bản tin đăng trên Twitters chiều ngày 23/8/2019, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc lợi dụng Hoa Kỳ về thương mại, và lấy mất của Hoa Kỳ “hàng trăm tỷ mỹ kim.” Ông tuyên bố: “Với tư cách là Tổng Thống, tôi không thể cho phép chuyện này xảy ra.”

Tổng Thống Donald Trump cho biết: Các sản phẩm của Trung Quốc dự kiến bị đánh thuế 10% , sẽ tăng lên 15%; các loại hàng hóa chịu mức thuế 25%, sẽ tăng lên 30%; tất cả có hiệu lực vào ngày 1/10/2019.

Sự căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, khiến các nhà đầu tư cảm thấy bất an.

Cửa hàng điện tử của Trung Quốc: Ảnh: npr.org

Cổ phiếu của Hoa Kỳ rơi vào tình trạng khó khăn. Nasdag Composite giảm 3%, trong khi S&P 500. SPX giảm 2,6%.

Lợi tức của Kho Bạc Hoa Kỳ cũng giảm, khi các nhà đầu tư tìm nơi an toàn cho tài sản, và dầu thô, lần đầu tiên bị quan thuế của Trung Quốc nhắm tới, đã giảm mạnh.

Tổng Thống Donald Trump tuyên bố tăng thuế lên hàng hóa của Trung Quốc, sau khi thị trường chứng khoán đóng cửa; điều này cho thấy sự thiệt hại tiềm ẩn thật nhiều trong tuần tới.

 

NGUỒN TIN: REUTERS