IRAA- Các quan chức cho biết trong ngày 7/11 Thủ Tướng Mustafa al-Kadhimi đã thoát khỏi một vụ ám sát bằng máy bay không người lái có vũ trang tại Thủ Đô Baghdad, một biến cố làm gia tăng sự căng thẳng tại Iraq nhiều tuần sau cuộc tổng tuyển cử gây tranh chấp từ các nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn.

Thủ Tướng  Kadhimi xuất hiện trong một đoạn video do văn phòng của ông công bố vào ngày 7/11, trong lúc ông chủ tọa cuộc họp với các chỉ huy an ninh hàng đầu để thảo luận về vụ tấn công bằng máy bay không người lái. Văn Phòng Thủ Tướng thông báo: “Vụ tấn công khủng bố hèn nhát nhắm vào nhà của thủ tướng trong ngày 7/11 với mục đích ám sát ông, là một mục tiêu nghiêm trọng nhằm vào nhà nước Iraq của các nhóm vũ trang tội phạm. ”

Những nguồn tin an ninh cho thông tấn xã Reuters biết: Sáu trong số các binh sĩ của Thủ Tướng Kadhimi ở bên ngoài tư dinh của ông trong Khu Vực Xanh kiên cố đã bị thương.

Thông tấn xã INA quốc gia trích dẫn lời một phát ngôn viên của Bộ Nội Vụ nói rằng: Ba máy bay không người lái được sử dụng trong vụ tấn công, trong đó có hai máy bay bị lực lượng an ninh bắn rơi trong khi máy bay không người lái thứ ba tấn công vào dinh thủ tướng.

Sau vụ tấn công nói trên tình hình yên ổn tại Khu Vực Xanh nơi có cư xá, các tòa nhà chính phủ và tòa đại sứ nước ngoài. Chưa có nhóm nào ngay lập tức đứng ra nhận trách nhiệm, về vụ nổ súng nói trên.

Thủ Tướng Irtaq Mustafa al-Kadhimi . Ảnh: peoplesdispatch.org