U.S.A – Met Gala chỉ dành cho những người được mời là một hoạt động gây quỹ cho MOMA -Viện Bảo Tàng Nghệ Thuật Hiện Đại New York, đồng thời đánh dấu sự khai mạc triển lãm thời trang thường niên của Viện Trang Phục theo chủ đề năm 2021 “In America: A Lexicon of Fashion,” có nghĩa là “Tại Hoa Kỳ: Từ Điển Về Thời Trang.”

Một số khách mời sử dụng y phục của họ để đưa ra những vấn đề xã hội. Cầu thủ bóng đá Megan Rapinoe mang một chiếc túi có in giòng chữ  -Chúng tôi tin tưởng vào người đồng tính.- Trong khi tài tử Dan Levy của  bộ phim truyền hình Schitt’s Creek chọn một sáng tạo độc đáo khi mặc chiếc áo tay phồng, đằng trước có tác phẩm nghệ thuật táo bạo cho thấy hai người đàn ông đang hôn nhau.

Nữ nghị sĩ Dân Chủ  Alexandria Ocasio-Cortez, 31 tuổi, đến từ New York, đã viết “Đánh thuế người giàu” bằng màu đỏ trên lưng áo choàng trắng của cô. Met Gala năm ngoái bị hủy bỏ vì đại dịch, năm nay có khoảng 300 khách mời, chỉ là một phần ba tổng số người tham dự so với những mùa Gala trước đây.

Những người tham dự phải có bằng chứng tiêm chủng vaccine, mặc dù họ không đeo khẩu trang. Ba sắc màu đỏ -bạc- xanh lam bao phủ Viện Bảo Tàng Nghệ Thuật Metropolitan trong chương trình Met Gala do giới trẻ định hướng tổ chức trong ngày 13/9, được cho là buổi lễ kỷ niệm những gì tốt đẹp nhất của thời trang Hoa Kỳ.

Chẳng hạn như ca nhạc sĩ nhạc Rap Lil Nas X mặc bộ áo giáp vàng của Versace; hay siêu người mẫu Iman đội chiếc mũ lông màu vàng và màu beige, mặc bộ váy thật kiêu sa lộng lẫy.

Met Gala năm nay do bốn ngôi sao thuộc Thế Hệ Z nổi tiếng chủ tọa là nam tài tử Timothee Chalamet, nữ ca sĩ  Billie Eilish, nhà thơ Amanda Gorman và nhà vô địch quần vợt Naomi Osaka. Buổi gây quỹ thường niên được gọi là Oscars of the East Coast, nhằm mục đích làm nổi bật các nhà thiết kế trẻ và những người nổi tiếng.

Thời trang lộng lẫy trên thảm đỏ của Met Mega. Ảnh: metmuseum.org