Tướng Vilay Lakhamfong nói tại Quốc hội Lào mới đây: Chính phủ Lào sẽ cấp quyền công dân cho khoảng gần 2.000 người Việt sinh sống tại nước này trong tổng số khoảng 6.000 đơn xin của người Việt, theo thông báo của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lào. Tuy nhiên quyết định cấp quyền công dân cho người Việt tại Lào không được nhiều người dân Lào ủng hộ.

Một số người dân Lào nói những người Việt nhập cư vào Lào đang lợi dụng Lào khi họ làm các công việc như thợ làm tóc, công nhân xây dựng, lấy đi công việc của người Lào. Một quan chức Lào đã nghỉ hưu còn so sánh với việc 2.000 người Việt được trở thành công dân, sẽ có 4.000 người Lào mất việc.

Quan chức giấu tên phụ trách việc đăng ký các hộ dân thuộc bộ Nội An của Lào cho biết việc cấp quyền công dân cho những người Việt này là theo luật về nhập tịch của Lào. Theo luật này, người nhập cư có thể được cấp quyền công dân khi đã ở Lào ít nhất 10 năm và được quốc hội cũng như Chủ tịch nước phê duyệt, sau khi được Bộ Tư Pháp tuyên bố tình trạng đơn xin làm công dân Lào.

Quan chức này thừa nhận rằng Lào đang phải đối mặt với tình trạng người lao động nhập cư không có giấy tờ, phần đông đến từ Trung Quốc và Việt Nam.

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith (trái) và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ở Hà Nội hôm 8/2/2017Ảnh: AFP