HAITI – Cái chết của Tổng Thống Moise làm rung chuyển một hệ thống chính trị vốn đã mong manh trong khi tập trung sự chú ý vào những thể chế an ninh yếu kém, bị bao vây bởi các băng nhóm quyền lực kiểm soát các vùng đất ở Haiti như các lãnh chúa thời  phong kiến.

Giám đốc an ninh riêng của nhà lãnh đạo, một số sĩ quan cảnh sát Haiti và một số người Mỹ gốc Haiti đã bị tạm giam,  vì tình nghi có liên quan đến âm mưu sát hại tổng thống.

Chương trình tưởng niệm chính thức dành cho Cố Tổng Thống Jovenel Moise bắt đầu vào ngày 20/7, khi đất nước nghèo khổ này đang đấu tranh với tình trạng vô pháp luật do các băng đảng bạo lực thúc đẩy. Lễ tưởng niệm được tổ chức sau gần hai tuần khi Tổng Thống Moise bị ám sát, bằng một âm mưu giết người có khả năng vượt qua biên giới.

Ông bị một nhóm hơn 20 lính đánh thuê đa số là người Colombia, bắn chết vào ngày 7/7 tại dinh thự riêng ở Port-au-Prince.

Ông Ariel Henry, một bác sĩ giải phẫu thần kinh 71 tuổi, được Tổng Thống Moise đề nghị trở thành thủ tướng mới chỉ vài ngày ,trước khi ông bị ám sát. Nhưng sau đó ông Henry không chính thức tuyên thệ nhậm chức.

Bà Marine Moise, vợ của Cố Tổng Thống Moise cũng bị bắn, đã trở lại Haiti vào cuối tuần qua.

CốTổng Thống Haiti Jovenel Moise. Ảnh: pbs.org