TAIWAN – Chính phủ Đài Loan chào đón phái đoàn Nghị Viện Châu Âu đầu tiên đến thăm quốc đảo này trong ngày 3/11. Họ gọi chuyến công du của phái đoàn là điều quan trọng, và là hành động mới  nhất hướng đến mối quan hệ ngoại giao bền chặt hơn giữa Đài Loan và Châu Âu, trong thời điểm sự căng thẳng giữa chính phủ Đài Bắc và chính phủ Bắc Kinh gia tăng.

Trung Quốc luôn luôn tuyên bố Đài Loan thuộc về lãnh thổ của họ, không loại trừ việc sử dụng vũ lực để chiếm lại. Đài Loan không có quan hệ ngoại giao chính thức với bất kỳ quốc gia Châu Âu nào ngoài Tòa Thánh Vatican. Nhưng họ muốn thực hiện mối quan hệ gắn bó nhiều hơn, với các nền dân chủ của Liên Minh Châu Âu.

Ông Raphael Glucksmann, một thành viên người Pháp của Nghị Viện Châu Âu, nói với Thủ Tướng Đài Loan Su Tseng-chang trong cuộc họp như sau: ” Chuyến công du của chúng tôi cho thấy Đài Loan hiện đang có vị trí rất cao, trong chương trình nghị sự ở Brussels và ở mọi quốc gia thành viên.”

Bộ Ngoại Giao Đài Loan ban hành một thông báo, nội dung nhấn mạnh đến “ý nghĩa quan trọng”  của phái đoàn chính thức đầu tiên từ Nghị Viện Châu Âu đến đảo quốc này.

Các chuyến công du trước đây của các nhà lập pháp nước ngoài, đã khiến chính phủ Trung Quốc phẫn nộ. Chuyến công du ba ngày do Ủy Ban Nghị Viện Châu Âu thực hiện, nhấn mạnh đến sự  can thiệp của nước ngoài, và những thông tin sai lệch trong các quy trình dân chủ.

Nghị Viện Châu Âu hội thảo trước khi Phái Đoàn Châu Ậu đến Đài Loan. Ảnh: gnews.org