HONG KONG – Các nhân chứng của thông tấn xã Reuters cho biết: Trường đại học hàng đầu của Hong Kong vừa di dời bức tượng Thiên An Môn ra khỏi khuôn viên của nhà trường, vào lúc sáng sớm ngày 23/12, sau khi bức tượng đứng trong khuôn viên của Đại Học Hong Kong hơn hai mươi năm qua để tưởng niệm những người biểu tình ủng hộ dân chủ bị sát hại trong cuộc đàn áp Quảng Trường Thiên An Môn vào năm 1989.

Đêm 22/12 các nhân viên an ninh tại Đại Học  Hong Kong đã đặt hàng rào màu vàng phong tỏa chung quanh tác phẩm điêu khắc bằng đồng nặng 8 tấn, cao 8 mét  được đặt tên là -Pillar of Shame –  để tưởng nhớ những người bị chính phủ Trung Quốc sát hại từ hơn ba thập niên trước.

Tác phẩm nghệ thuật về những người đau khổ là một trong số ít đài tưởng niệm công cộng còn lại ở thuộc địa cũ của Vương Quốc Anh, để ghi nhớ cuộc đàn áp đẫm máu vốn là một chủ đề cấm kỵ tại Trung Quốc đại lục, nơi cuộc thảm sát Thiên An Môn không được tưởng niệm công khai.

Những người thợ dỡ bỏ từng phần của tác phẩm điêu khắc, nâng cao bằng cần cẩu để đặt trong một container vận chuyển được chuẩn bị sẵn.Vài tháng trước trường đại học đã gửi một lá thư pháp lý cho những người trông coi bức tượng, yêu cầu dỡ bỏ nó.

Nhà điêu khắc Đan Mạch Jens Galschiot, cha đẻ của kiệt tác Pillar of Shame nói rằng: Ông bị sốc trước hành động của chính quyền Đặc Khu Hong Kong, đối với tác phẩm của mình.  Ông tuyên bố sẽ “yêu cầu bồi thường  bất kỳ thiệt hại nào đối với tác phẩm điêu khắc này.”

Trường đại học không bình luận về việc dỡ bỏ bức tượng, mặc dù thông tấn xã Reuters yêu cầu.

Bức tượng điêu khắc “Pillar of Shame” được dỡ bỏ ra khỏi khuôn viên trường Đại Học Hong Kong. Ảnh: gpb.org