GENEVA – Ông Tedros, Tổng Giám Đốc Tổ Chức Y Tế Thế Giới, cho biết: Điều tệ nhất đến từ đại dịch Covid-19 và nó thậm chí còn chưa kết thúc. Ông rất tiếc phải nói điều này. Nhưng với môi trường và điều kiện hiện nay, ông lo sợ sẽ xảy ra điều tệ hại nhất.

Ông Tedros lưu ý rằng, ngày 30/ 6 đánh dấu sáu tháng kể từ khi Tổ Chức Y Tế Thế Giới nhận được bản tường trình đầu tiên về ổ dịch tại Vũ Hán, Trung Quốc và kể từ đó, 10 triệu người đã bị nhiễm bệnh trên toàn thế giới, với 500.000  trường hợp tử vong.

Ông cũng cho biết bất kỳ quốc gia nào tuyên bố theo dõi dấu vết lây nhiễm của coronavirus là quá khó khăn, có nghĩa là họ đã đưa ra một lý do không chính đáng. Truy tìm những dấu vết liên quan đến việc xác định bất kỳ ai có tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh, và đưa họ vào tình trạng cách ly.

Tổ Chức Y Tế Thế Giới có kế hoạch cử một nhóm người tới Trung Quốc vào tuần tới, để điều tra nguồn gốc của virus, đồng thời cho biết thêm rằng: “Mọi người có thể chống lại virus tốt hơn khi chúng ta biết mọi thứ về nó, bao gồm cả cách nó bắt đầu như thế nào.

Hoa Kỳ, nhà phê bình lớn nhất  đối với Tổ Chức Y Tế Thế Giới, nói rằng: họ sẽ rời khỏi cơ quan này, đồng thờikêu gọi một cuộc điều tra về nguồn gốc của cornavirus. Hiện nay Brazil vẫn phải đối mặt với một “thách thức lớn,” trong việc chống lại đại dịch.

Ông Mike Ryan, người đứng đầu chương trình khẩn cấp của Tổ Chức Y Tế Thế Giới nói trong  cuộc họp về vấn đề đại dịch tại Brazil, đồng thời kêu gọi chính quyền liên bang và tiểu bang ở đó hợp tác chặt chẽ hơn.

Tổng Giám Đốc Tedros. Ảnh: news.un.org