INDIA – Cựu Tổng Thống Ấn Độ Pranab Mukherjee, người có kết quả xét nghiệm dương tính với dịch bệnh Covid-19 trong tháng này, đã qua đời  ngày 31/8 hưởng thọ 84 tuổi, sau thời gian nằm bệnh viện lâu dài.

Trên trang Twitter cá nhân, Thủ Tướng Narendra Modi viết: “Ngài Mukherjee đã để lại dấu ấn không thể phai mờ trên quỹ đạo phát triển của đất nước Ấn Độ. Ngài là một học giả xuất sắc, một chính khách cao cả, được mọi giới chính trị và mọi thành phần xã hội ngưỡng mộ.”

Bên cạnh lời ca ngợi là tấm hình Thủ Tướng Modi chạm vào chân của Cựu Tổng Thống Mukherjee, để thể hiện sự tôn kính của ông đối với nhà chính trị quá cố.

Trước đó cùng ngày, Cơ Quan Nghiên Cứu Và Tham Khảo của Bệnh Viện  Quân Đội New Delhi cho biết: Ông Mukherjee bị sốc nhiễm trùng, sau khi bị nhiễm trùng phổi. Tình trạng sức khỏe của ông  giảm sút kể từ ngày30/8.

Là một chính trị gia kỳ cựu, từng là ngoại trưởng và bộ trưởng tài chánh trong các chính quyền trước đây do đảng Quốc Hội đối lập hiện đang lãnh đạo, sinh thời Cựu Tổng Thống  Mukherjee là nhân vật đặc biệt có bạn hữu ở cả hai phe nhóm chính trị gây chia rẽ và bất đồng tại Ấn Độ.

Cựu Tổng Thống Mukherjee. Ảnh: organiser.org