Đài BBC và nhật báo Wall Street Jourlnal đưa tin: Anh Simon Cheng, 29 tuổi, công dân Hong Kong và cũng là cựu nhân viên của Tòa Lãnh Sự Anh, cho biết: Trong chuyến đi Trung Quốc, anh bị bắt giam 15 ngày ở đại lục, bị tra tấn bằng cách xiềng xích, bịt mắt, đội mũ trùm đầu, và bị cáo buộc tội danh kích động tình trạng bất ổn chính trị trong thành phố.

Trao đổi với nhật báo Wall Street Journal, Simon Cheng nói rằng: Anh bị thẩm vấn nhiều lần về vai trò mà các nhà điều tra cho rằng Anh  Quốc đang thực hiện nhằm thúc đẩy tình trạng bất ổn. Vì sợ hãi, Simon Cheng tiết lộ mật khẩu của điện thoại, tài khoản truyền thông xã hội, nêu tên hai quan chức thuộc Tòa Lãnh Sự Anh Quốc, mà anh cho là có thâm niên về quân sự và tình báo, cũng như đã cung cấp thông tin chi tiết về một số người tham gia biểu tình.

Các nguồn tin từ chính phủ Vương Quốc Anh xác nhận: Họ tin rằng lời khai của Simon Cheng về việc anh bị tra tấn và phải ký vào tờ giấy nhận tội là đáng tin cậy. Ngoại Trưởng  Dominic Raab cho biết ông đã triệu tập Ngoại Trưởng Anh Quốc, đồng thời nói rằng: “Chính phủ Anh rất tức giận vì sự ngược đãi ô nhục mà ông Simon Cheng phải gánh chịu khi bị giam giữ ở Trung Quốc đại lục.”

Simone Cheng. Ảnh: etleboro.org