U.S. A – Viện  Nghiên Cứu Hoover có trụ sở tại California thông báo: Cựu Ngoại Trưởng Hoa Kỳ George Shultz vừa qua đời ngày 06/02, hưởng thọ 100 tuổi.

Ông  sống sót sau cuộc đấu đá gay gắt trong chính phủ Ronald Reagan, người đã giúp tạo nên một kỷ nguyên mới trong mối quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Liên Sô, cũng như là người đã giúp kết thúc Chiến Tranh Lạnh giữa Hoa Kỳ, các đồng minh và Liên Sô.

Là người có nhiều kinh nghiệm và tài năng, ông Shultz thành công trong lãnh vực chính trị, kinh doanh và học thuật.

Các nhà lập pháp ca ngợi ông vì đã phản đối việc bán vũ khí cho Iran, vốn là nền tảng của vụ bê bối Iran-Contra làm hỏng nhiệm kỳ thứ hai của Tổng Thống Reagan. Những nỗ lực của ông với tư cách là nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ từ năm 1982 đến năm 1989 dưới thời Tổng Thống Cộng Hòa Reagan, đã kết thúc Chiến Tranh Lạnh kéo dài 4 thập niên, bắt đầu sau Thế Chiến Thứ Hai, khiến Hoa Kỳ và các đồng minh chống lại Liên Xô và khối cộng sản, gây ra mối lo ngại về một cuộc xung đột nguyên tử toàn cầu.

Cựu Ngoại Trưởng George Shultz, một người kiên định, kiên nhẫn và khiêm tốn, đã trở thành một trong số những vị ngoại trưởng giữ chức vụ lâu nhất. Ông hoàn tất việc chỉ đạo hiệp ước lịch sử về loại bỏ hỏa tiễn  nguyên tử tầm trung của các siêu cường quốc, đặt ra khuôn mẫu cho các hiệp định giữa Moscow và Washington về nhân quyền, một đề mục trong chương trình nghị sự thông thường.

Nhưng Ngoại Trưởng George Shultz  không hài lòng vì nỗ lực của ông vẫn không thể mang lại nền hòa bình tại Trung Đông, một trong số những khu vực mà ông đầu tư rất nhiều công sức.

Suốt thập niên 1990 Cựu Ngoại Trưởng George Shultz vẫn giữ một chức vụ trong Viện Nghiên  Cứu cứu Hoover của Đại Học Stanford, và nhiều ủy ban khác.

Ông cũng viết sách phản đối lệnh cấm vận Cuba; viết về biến đổi khí hậu và việc Anh rời Liên Minh Châu Âu.

Cựu Ngoại Trưởng George Shultz. Ảnh: mprnews.org