U.S.A/ BERLIN/ IRAN – Ngoại TrưởngAntony Blinken cho biết: Các cuộc đàm phán nhằm khôi phục Hiệp Định Nguyên Tử Iran đã đạt đến thời điểm “khẩn cấp,” sau “tiến độ khiêm tốn” trong những lần hội đàm tại Thủ Đô Vienna, Áo Quốc.

uy nhiên khi trao đổi với truyền thông báo chí sau cuộc họp với các quốc gia đồng minh Châu Âu tại Thủ Đô Berlin, Ngoại Trưởng Blinken nói rằng: “Việc khôi phục hiệp định mang tính bước ngoặt vẫn có thể thực hiện được.

Đây là nhận định của cá nhân ông nhưng Ngoại Trưởng Blinken cũng khuyến cáo rằng: Thời gian không còn nhiều để xác định xem liệu các cường quốc và Iran có thể thực hiện lại những quy định được đưa ra trước đây hay không.”

Hiệp Định Nguyên Tử Iran Năm 2015 bãi bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế của Phương Tây, đổi lấy việc kiềm chế tham vọng nguyên tử của chính phủ Tehran. Tuy nhiên những điều luật trong hiệp định bị vi phạm vào năm 2018; sau khi tổng thống Hoa Kỳ thời đó là ông Donald Trump đơn phương rút Hoa Kỳ ra khỏi hiệp định, và áp dụng lại những lệnh trừng phạt về kinh tế.

Sau đó Iran cũng bãi bỏ lời cam kết, tiếp tục một số hoạt động làm giàu uranium, khi Kế Hoạch Hành Động Toàn Diện Chung bị đẩy đến bờ vực sụp đổ. Các cuộc đàm phán để khôi phục hiệp định khởi sự từ đầu năm 2021 nhưng đình hoãn vào Tháng Sáu, khi Iran bầu chọn chính phủ cực đoan do Tổng Thống Ebrahim Raisi nắm quyền điều hành.

Cuộc đàm phán tiếp tục vào cuối Tháng Mười Một. Vòng đàm phán mới nhất được tiến hành vào ngày 27/12. Cùng với Iran và Hoa Kỳ, các quốc gia tham dự hiệp định này còn có Pháp, Đức, Anh Quốc, Trung Quốc và Nước Nga.

Ngoại Trưởng Antony Blinken. Ảnh: ffrf.org