LONDON – Bà Sheryl Sandberg, 50 tuổi, giám đốc hoạt động của Facebook cho biết: Các công ty công nghệ phải giải quyết sự thiên vị trong thuật toán của họ, nhằm giải quyết mối lo ngại cho rằng trí thông minh nhân tạo đang cho phép phân biệt đối xử giới tính với phụ nữ và các bé gái.

Trao đổi với Tổ Chức Thomson Reuters Foundation tại Luân Đôn, bà Sheryl Sandberg nói rằng: Ngành công nghiệp do nam giới thống trị cần tuyển dụng thêm nữ giới, để bảo đảm nền tảng của họ đại diện cho hàng tỷ người sử dụng.

Bên lề sự kiện “Lean in” có sự tham gia của các  nhà lãnh đạo thương nghiệp nữ giới, bà Sheryl Sandberg nói rằng, công nghệ đã cho phụ nữ “quyền truy cập vào tài nguyên và có tiếng nói.” Nhưng lãnh vực công nghệ được biết đến bằng văn hóa “của người lập trình thường là các đấng mày râu,” phải đương đầu với lời chỉ trích vì đã không thúc đẩy nữ giới và0 các chức vụ cao cấp.

Các nhà vận động khuyến cáo rằng, công nghệ có thể phản ánh sự thiên vị xã hội, trong khi nhà phát minh trang web toàn cầu là ông Tim Berners-Lee nhận định rằng, trí tuệ nhân tạo phải được kiểm soát tốt hơn, để bảo đảm loại trí tuệ do con người tạo ra không phân biệt đối xử với người thiểu số.

Bà Sheryl Sandberg, giám đốc hoạt động của Facebook. – Ảnh: trust.org