U.K./ EUROPEAN UNIONS – Ngày 23/10 Bộ Trưởng Thương Mại Liz Truss cho biết: Vương Quốc Anh và Liên Minh Châu Âu đạt được tiến bộ thực sự, trong các cuộc đàm phán thương mại về Brexit và một hiệp định là điều khả thi, nhưng nếu khối không thể phê duyệt Vương Quốc Anh sẽ ra đi mà không có bất cứ một hiệp định nào.

Bộ Trưởng Liz Truss nói rằng: “Chúng tôi đang đàm phán căng thẳng với Liên Minh Châu Âu, chúng tôi đã đạt được tiến bộ thực sự, và muốn có một hiệp định giống như Liên Minh Châu Âu đã ký với Canada. Nhưng nếu Liên Minh Châu Âu không chuẩn bị thực hiện một hiệp định cho phép Vương Quốc Anh duy trì chủ quyền, thì chúng tôi sẽ đi đến các điều khoản theo kiểu Australia, và tôi nghĩ điều đó hoàn toàn hợp lý.”

Vương Quốc Anh và Nhật Bản chính thức ký hiệp định thương mại trong ngày 23/10, có hiệu lực từ ngày 1/1/2021, đánh dấu hiệp định quan trọng đầu tiên về thương mại của Anh Quốc sau Brexit, trong lúc quốc gia này tiếp tục đấu tranh để đạt được hiệp định với các đối tác thương mại thân cận nhất của họ trong Liên Minh Châu Âu.

Anh Quốc chính thức rời Liên Minh Châu Âu vào Tháng Giêng, đang tập trung đàm phán các hiệp ước thương mại mới, với các nước trên thế giới khi giai đoạn chuyển đổi kết thúc vào ngày 31/ 12.

Trong hiệp định mới ký cho phép 99% hàng hóa xuất cảng của họ sang Nhật Bản sẽ được miễn thuế, có thể gia  tăng kim ngạch thương mại thêm 15,2 tỷ Bảng Anh khoảng $19,9 tỷ Mỹ Kim, trong thời gian dài so với năm 2018.

Thỏa thuận loại bỏ thuế quan của Vương Quốc Anh đối với xe hơi Nhật Bản, theo từng giai đoạn là số 0 vào năm 2026, giống như trong hiệp định thương mại giữa Nhật Bản và Liên Minh Châu ÂU.

Bộ Trưởng Thương Mại Liz Truss. Ảnh: unearthed.greenpeace.org