CIA, U.S.A –  Cơ Quan Tình Báo Trung Ương Hoa Kỳ hoài nghi có một quốc gia nước ngoài bằng cách nào đó tạo ra căn bệnh âm thanh bí ẩn được gọi là “Hội Chứng Havana,” gây ảnh hưởng đến các nhà ngoại giao Hoa Kỳ ở hải ngoại.

Căn bệnh không chỉ ảnh hưởng đến các nhà ngoại giao, quân đội Hoa Kỳ và gia đình của họ ở nước ngoài, mà còn ảnh hưởng ngay trên lãnh thổ Hoa Kỳ trong 05 năm qua.

Căn bệnh bị nghi ngờ do vũ khí âm thanh hoặc tần số vô tuyến gây ra. Bản tin do đài truyền hình NBC News loan báo đầu tiên vào cuối ngày 20/01 cho biết: Cơ Quan Tình Báo Trung Ương Hoa Kỳ vừa hoàn thành bản tường trình tạm thời về cuộc điều tra căn bệnh kỳ lạ, không loại trừ khả năng căn bệnh này là kết quả từ chiến dịch tấn công của một thế lực thù nghịch ở hải ngoại.

Trao đổi với nhật báo Washington Post một quan chức CIA cao cấp ẩn danh theo đúng quy định của Cơ Quan An Ninh Tình Báo Trung Ương, cũng cho biết: CIA đang cố gắng tìm ra nguồn gốc của căn bệnh bí ẩn, nhưng cho đến nay vẫn hoài nghi một thế lực nước ngoài như Nga hay Trung Quốc là nguyên nhân gây ra Hội Chứng Havana.

Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ tại Havana, Cuba. Ảnh: science.org