FRANCE – Những công việc cuối cùng được hoàn tất vào ngày 3/6, để chuẩn bị chính thức khánh thành Đài Tưởng Niệm Normandy của Anh Quốc vào ngày 6/6, nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày đổ bộ D-Day. Khu tưởng niệm bao gồm tác phẩm “Điêu Khắc Ngày D-Day” của nhà điêu khắc người Anh David Williams-Ellis.

Một chiếc vương miện và một chiếc khiên do các nhà điêu khắc người Pháp Christophe Charbonnel và Valentine Herrenshmidt thiết kế và sáng tạo. “Bức Tường Ngày D-Day” trên đó có ghi tên những quân nhân tử trận trong ngày 6/6.

Trên 160 cột đá khắc tên của tất cả những người đã thiệt mạng trong lúc tham dự đổ bộ Ngày D-Day và giải phóng Paris vào Tháng Tám năm 1944. Lễ tưởng niệm tại Pháp vào ngày 6/6 có số khách mời hạn chế, được trực tiếp truyền hình tại Vườn Tưởng Niệm Quốc Gia ở Staffordshire, Anh Quốc, nơi các cựu chiến binh, gia đình của họ và gia đình của những người mất tích sẽ cùng tụ họp.

Chính phủ Vương Quốc Anh và những người bảo trợ tư nhân đóng góp gần 30 triệu Bảng Anh để xây dựng. Đài Tưởng Niệm nhìn ra “Bãi Biển Vàng,” một trong số ba bãi biển đổ bộ của Anh Quốc vào ngày 6 tháng 6 năm 1944, thời điểm đánh dấu sự khởi đầu sự nghiệp giải phóng Tây Âu.

Ngày D.Day. Ảnh: dday.org