U.S.A. – Hôm qua Chủ Tịch Tập Cận Bình điện đàm với Tổng Thống Donald Trump về coronavirus, đồng thời cho biết Trung Quốc tự tin có khả năng khắc phục sự bùng phát dịch bệnh viêm phổi lạ này. Ống nhấn mạnh đến nỗ lực phòng ngừa, kiểm soát, và khống chế căn bệnh nguy hiểm chưa có thuốc điều trị cũng chưa có vaccine chích ngừa đang lây nhiễm tại Trung Quốc.

Ông cũng khẳng định rằng tất cả mọi biện pháp chính phủ Bắc Kinh đang thực hiện, không chỉ để bảo vệ an toàn và sức khỏe đối với dân chúng Trung Quốc, mà còn để bảo vệ sự an toàn và sức khỏe của thế giới.

Trung Quốc cởi mở, minh bạch và có trách nhiệm, đã kịp thời thông báo cho Tổ Chức Y Tế Thế Giới, cho các quốc gia và các khu vực liên quan kể cả Hoa Kỳ, về tình trạng dịch bệnh coronavirus. Họ cũng mời các chuyên gia của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, và của các khu vực khác đến nghiên cứu thực địa tại Vũ Hán, nơi bộc phát và lan truyền dịch bệnh coronavirus.

Tổng Thống Donald Trump khẳng định, Hoa Kỳ hoàn toàn ủng hộ cuộc chiến chống coronavirus của Trung Quốc, sẵn sàng gởi các chuyên gia đến Vũ Hán, và cung cấp hỗ trợ cho Trung Quốc theo nhiều cách khác nhau.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cũng nói rằng, điều gây ấn tượng và đáng kể nhất đó là Trung Quốc đã xây dựng hai bệnh viện chỉ trong vòng một thời gian ngắn. Những điều thực tế trước mắt thể hiện đầy đủ khả năng tổ chức, và khả năng đáp ứng tuyệt vời của Trung Quốc.

Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi về hiệp định kinh tế Giai Đoạn Một giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, cũng như đồng ý thúc đẩy mạnh mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia.

Tổng Thống Donald Trump và Chủ Tịch Tập Cận Bình. Hình: nationalinterest.org