Ước tính hơn 2 triệu người – một phần ba dân số của Hương Cảng, tham gia biểu tình. Ảnh: the owp.org

Mặt Trận Nhân Quyền Dân Sự thông báo: Họ chuẩn bị tổ chức cuộc tuần hành có sự tham gia của hàng triệu người Hong Kong vào Tháng Sáu, đồng thời họ cũng chuẩn bị tổ chức một cuộc biểu tình khác vào ngày 18/8/2019.

Thông báo này được loan truyền, bất chấp lời khuyến cáo của chính phủ Bắc Kinh: Trung Quốc có thể sử dụng quyền lực và quân sự, dập tắt cuộc biểu tình leo thang căng thẳng tại Hong Kong. Ông John Bolton, Cố Vấn An Ninh Quốc Gia của Tòa Bạch Ốc, lên tiếng chống lại một cuộc đàn áp đẫm máu có thể xảy ra tại Hong Kong, lập lại tình trạng bi thảm của Thiên An Môn Năm 1989.

Trong khi đó Tổng Thống  Donald Trump hối thúc Chủ Tịch Tập Cận Bình nên gặp những người biểu tình. Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói rằng, “nếu Chủ Tịch Tập Cận Bình gặp họ, sẽ chấm dứt tình trạng căng thẳng.” Ông cũng viết trên trang Twitter rằng: “Nếu Trung Quốc muốn thực hiện một thỏa thuận. Hãy để họ thực hiện sự nhân đạo với Hong Kong trước.”

Dự luật dẫn độ phạm nhân sang Trung Quốc, là nguyên nhân gây ra các cuộc biểu tình tại Hong Kong, đã bị đình chỉ. Nhưng các cuộc biểu tình của người Hong Kong biến thành phong trào phản kháng đòi tự do-dân chủ-công bình mạnh mẽ hơn, nhất là khi họ căm phẫn vì sự tàn bạo của cảnh sát.

Các nhà lãnh đạo Phương Tây cũng như Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc và người biểu tình Hong Kong phải kiềm chế, sau cảnh tượng hỗn loạn xảy ra tại Phi Trường Quốc Tế Hong Kong, khiến sân bay phải đóng cửa.

Chính phủ Pháp kêu gọi các quan chức thành phố gia hạn đàm phán với các nhà hoạt động, trong khi chính phủ Canada nói rằng: Trung Quốc nên giải quyết cuộc biểu tình tại Hong Kong một cách khéo léo

NGUỒN TIN: REUTERS