NORTH KOREA – Hôm nay một đoạn video trên đài truyền hình quốc gia KRT của Bắc Hàn cho thấy Chủ Tịch Kim Jong Un tham dự một cuộc họp với ủy ban chính trị của Đảng Công Nhân vào cuối tuần qua, khi chính phủ Bình Nhưỡng muốn gia tăng áp lực đối với Nam Hàn, về các hoạt động liên quan đến việc đào ngũ.

Thông tấn xã KCNA cho biết: Cuộc họp thảo luận về  “những vấn đề quan trọng phát sinh trong việc phát triển nền kinh tế tự cung tự cung cấp của đất nước, và việc cải thiện mức sống của người dân.”

Chủ Tịch Kim không đề cập đến sự chỉ trích ngày càng tăng của Bắc Hàn đối với Nam Hàn, cũng không nói đến những người đào thoát Bắc Hàn hiện đang ở Nam Hàn, lên tiếng kêu gọi những người khác còn ở trong nước.

Gần đây chính phủ Bình Những chỉ trích Nam Hàn, đe dọa đóng cửa văn phòng liên lạc liên Triều Tiên và những dự án khác, nếu chính phủ Seoul không ngăn chặn những người đào thoát gởi truyền đơn và những tài liệu khác vào lãnh thổ Bắc Hàn.

Cuộc họp diễn ra trong thời điểm bất ổn kinh tế vì cuộc khủng hoảng coronavirus trên toàn thế giới, gây thêm áp lực cho nền kinh tế Miền Bắc vốn gặp nhiều khó khăn vì các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm ngăn chặn chương trình nguyên tử của Bắc Hàn.

Chủ Tịch Kim Jong Un. Ảnh: pbs.org