ENGLAND/ FRANCE – Chính quyền Jersey  gặp các ngư dân người Pháp vào ngày 6/5 để giải quyết tranh chấp đánh bắt cá, khiến một đội tàu Pháp phong tỏa bến cảng chính của Jersey. Các thuyền viên đánh cá của Pháp tức giận trước những hạn chế sau thời Brexit, đối với việc họ tiếp cận các ngư trường của Anh đã đến hòn đảo của Anh Quốc và bến cảng Saint Helier  để ghi danh phản đối.

Trả lời phỏng vấn của thông tấn xã Reuters Phụ Tá Bộ Trưởng Môi Trường Jersey là ông Gregory Guida cho biết: “Có một số nỗi đau ngày càng tăng- đối với quy trình đánh bắt mới; ngư dân cả hai bên đều có -những bất bình hoàn toàn chính đáng, mà chúng tôi đang cố gắng giải quyết.”

Các ngư dân Pháp phàn nàn vì  họ bị tước đoạt một cách bất công quyền tiếp cận ngư trường phong phú ngoài khơi bờ biển Jersey, một vùng biển do Hoàng Gia Anh Tự Điều Hành. Chính quyền Jersey nói rằng họ tuân theo quy định cấp giấy phép được ghi trong hiệp định thương mại thời hậu Brexit giữa Vương Quốc Anh và Liên Minh Châu Âu.

Ông Hugo Lehuby, phát ngôn viên của Ủy Ban Ngư Nghiệp Normandy, cho biết: Những lần trao đổi giữa các quan chức đảo Jersey  và đại diện ngư dân không có kết quả tích cực, và họ đang “càng ngày càng đi sâu vào sự bế tắc.”

Tranh chấp về vùng đánh cá giữa Anh Quốc và Nước Pháp. Ảnh: newsaroundworld.org