YEMEN – Tại vùng Marib giàu khí đốt của Yemen, các chiến binh trung thành với chính phủ được Ả Rập Saudi hậu thuẫn, đọc thuộc lòng Lời Kinh Koran trước khi tung ra một trận mưa đạn từ súng cối và súng máy về phía những ngọn núi đá, một nỗ lực tuyệt vọng để đẩy lùi lực lượng Houthi.

Sĩ quan chỉ huy nhìn qua ống nhòm chỉ thấy  đám bụi và những chùm khói đen bốc lên vì đạn pháo kích, nhắm vào một nhóm lính bắn tỉa khó bắt giữ của Houthi.

Cách đó vài chục ki-lô-mét, hàng trăm người dân phải di dời trong các trại tạm trú chờ nước, thực phẩm và thuốc men của các nhóm nhân đạo, một dấu hiệu nữa cho thấy mặc dù trước những nỗ lực hòa bình của Liên Hiệp Quốc, cuộc chiến kéo dài gần sáu tuổi vẫn tiếp tục.

Ông Mohsen Mushalla, giám đốc trại Al-Sowaida cách thành phố Marib khoảng 15 km cho biết: -Chúng tôi có hơn 1.500 gia đình trong trại này, và họ đã di chuyển ba lần, vì chiến sự vẫn tiếp tục theo sau họ.- Sự giao tranh xảy ra trong nhiều tháng ở Marib, thành trì cuối cùng của chính phủ được quốc tế công nhận, nhưng đã bị nhóm Houthi liên kết với Iran lật đổ, ra khỏi quyền lực ở Thủ Đô Sanaa vào cuối năm 2014, khiến liên minh do Saudi dẫn đầu phải can thiệp.

Cuộc chiến gây ra sự khủng hoảng nhân đạo tệ hại nhất thế giới, đã rơi vào bế tắc trong nhiều năm. Chính phủ của Tổng Thống Hadi cũng chiến đấu với những người ly khai ở Miền Nam, những người đòi độc lập.

Một số nhà ngoại giao và chuyên gia nói rằng, một chiến thắng của Houthi ở Marib, sẽ giúp nhóm này kiểm soát hoàn toàn nửa phía bắc của Yemen, có thể gây ra -tác động mạnh- đến cuộc xung đột trên khắp Yemen và những nỗ lực của Liên Hiệp Quốc, nhằm bảo đảm một lệnh ngừng bắn trên toàn quốc.

Bạo lực leo thang kể từ khi Đặc Phái Viên Liên Hiệp Quốc  tại Yemen là ông Martin Griffiths, yêu cầu cả hai bên đồng ý về một hiệp định ngừng bắn, mở đường cho các cuộc đàm phán rộng lớn hơn để chấm dứt cuộc chiến đã khiến hơn 100.000 người thiệt mạng.

Cuộc chiến tại Yemen. Ảnh: dejusticia.org