WHITE HOUSE – Cuối tuần qua Tổng Thống Joe Biden cho biết: Chi phiếu than hỗ trợ $1.400 Mỹ Kim có thể bắt đầu được gửi cho dân chúng Hoa Kỳ, khi Thượng Nghị Viện phê duyệt dự luật viện trợ coronavirus trị giá $1,9 ngàn tỷ Mỹ Kim của ông. Các điều khoản của dự luật cũng sẽ đẩy nhanh quá trình sản xuất và phân phối vaccine.

Sau khi Dự Luật Kế Hoạch Giải Cứu Người Mỹ được Thượng  Nghị Viện thông qua trong cuộc bỏ phiếu với tỷ số 50-49, Tổng Thống Biden nói trong cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc rằng: Hơn 85% hộ gia đình người Mỹ sẽ nhận được các khoản thanh toán.

Một cặp vợ chồng có hai con chỉ có thu nhập $100.000 Mỹ Kim mỗi năm, sẽ nhận được khoảng $5.600 Mỹ Kim. Dự luật cuối cùng bao gồm $400 tỷ Mỹ Kim  thanh toán một lần, trị giá $1.400 Mỹ Kim dành cho hầu hết cư dân tại Hoa Kỳ.

Chi phiếu $300 Mỹ Kim một tuần, trong các khoản trợ cấp thất nghiệp kéo dài cho 9,5 triệu người bị mất việc làm trong cuộc khủng hoảng đại dịch; và $350 tỷ Mỹ Kim  viện trợ cho các chính quyền địa phương và tiểu bang, những nơi đã bị thiệt hại nghiêm trọng vì đại dịch.

Nghị Sĩ Steny Hoyer viết trên trang Twitter rằng: Dự luật được Hạ Nghị Viện bỏ phiếu từ ngày 02/03. Sau khi Thượng Nghị Viện phê duyệt dự luật sẽ chuyển đến Tòa Bạch Ốc.

Tổng Thống Biden hy vọng sẽ ký thành đạo  luật, trước khi các khoản trợ cấp thất nghiệp hết hạn vào ngày 14/03. Được biết không có thành viên Cộng Hòa nào bỏ phiếu ủng hộ ngân sách được cho là một trong số những kết hoạch hỗ trợ lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Tổng Thống Joe Biden. Ảnh: npr.org