Thông tin từ Cục Di trú Na Uy (UDI): Công dân của một số quốc gia nhất định muốn xin thị thực đi Schengen thì đơn xin này phải được sự chấp thuận của tất cả các quốc gia thuộc khối Schengen. Và danh sách 37 “quốc gia nhất định” này có Afghanistan, Algeria, Syria, Iran, Irac, Liên bang Nga, Pakistan, Sri Lanka, Bắc Triều Tiên, Việt Nam.. Thời gian xét duyệt chung sẽ kéo dài từ 8-10 ngày. Trang web của Cục Di trú Na Uy thông báo:

“Khi đại sứ quán, lãnh sự quán hay UDI đã xem xét đơn của bạn, chúng tôi sẽ gửi nó đến các quốc gia Schengen khác. Chúng tôi không thể hoàn tất quá trình thẩm định đơn của bạn cho đến khi tất cả các quốc gia này đồng thuận. Quá trình này sẽ mất ít nhất 8 ngày”.

Thời gian ra Visa (nếu được cấp) là 14 ngày- kể từ ngày nộp hồ sơ. Cục Di trú Na Uy khuyến cáo nếu người nộp đơn nằm trong danh sách các “quốc gia nhất định” này thì nên dự trù thời gian xét duyệt lâu và nộp đơn sớm. Cục Di trú Na Uy cũng cho biết trong trường hợp thăm thân nhân đang bị bệnh hay tham dự lễ tang người thân trong gia đình và không thể chờ 8 ngày thì cơ quan này của Na Uy có thể xem xét để cấp thị thực chỉ có giá trị tại Na Uy cho công dân của các nước trong danh sách này.

Các Lãnh sự quán Nhựt bổn & Đại Hàn cũng có luật mới từ ngày 15/11/2019 yêu cầu người Việt Nam xin Visa phải có Sổ Tiết Kiệm bản gốc, Sổ Hồng, Sổ Đỏ bản gốc mới giải quyết.

 

Các quốc gia trong khối Schengen – Ảnh: internet