BRITAIN – Chỉ vài ngày sau khi gây chú ý trong cộng đồng quốc tế với tiêu đề “vaccine Covid-19 cho toàn thế giới,”  hiện nay Dược Viện AstraZeneca đang phải đương đầu với những câu hỏi hóc búa về tỷ lệ thành công của vaccine, một điều mà nhiều chuyên gia cho rằng có thể cản trở cơ hội để AstraZeneca nhận được sự chấp thuận nhanh chóng của Hoa Kỳ và Liên Minh Châu Âu.

Một số nhà khoa học hoài nghi về độ an toàn 90% của vaccine do AstraZeneca sáng chế, sau khi thuốc này được chủng người cho một nhóm nhỏ những người tình nguyện tham gia chương trình thử nghiệm, mà ban đầu vì nhầm lẫn đã được tiêm chủng một nửa liều vaccine, sau đó lại nhận một liều vaccine đầy đủ.

AstraZeneca là nhà bào chế dược phẩm của Anh Quốc, thông báo trong ngày 23/11 rằng: Vaccine thử nghiệm của họ do Đại Học Oxford chế tạo đã ngăn ngừa trung bình 70% trường hợp nhiễm coronavirus, trong những lần thử nghiệm giai đoạn cuối tại Vương Quốc Anh và Brazil.

Trong khi tỷ lệ thành công là 90% ở nhóm nhỏ những người tình nguyện, thì hiệu quả được ghi nhận là 62% nếu tiêm đủ liều hai lần đối với hầu hết những người tham gia. Kết quả này cao hơn nhiều so với 50% hiệu quả mà các cơ quan quản trị Hoa Kỳ yêu cầu.

Cơ quan quản trị dược phẩm Châu Âu nói rằng, họ không đặt ra mức độ hiệu quả tối thiểu cho các loại vaccine tiềm ẩn. Tuy nhiên trọng tâm của sự lo ngại này, đó là kết quả hứa hẹn nhất của thử nghiệm với 90% lại đến từ “sự phân tích nhóm phụ ,” một kỹ thuật mà nhiều nhà khoa học cho rằng có thể tạo ra những kết quả giả.

Chỉ có 2.741 tình nguyện viên trong nhóm nhỏ có hiệu quả 90%, một phần nhỏ so với hàng chục ngàn người tham dự những lần thử nghiệm, để cho ra dữ liệu về hiệu quả 90%, mà Pfizer-BioNTech và Moderna công bố vào đầu tháng này về vaccine của họ.

Thông tấn xã  Bloomberg trích dẫn lời ông Pascal Soriot,  giám đốc điều hành của AstraZeneca, cho biết: Công ty có thể tiến hành một cuộc thử nghiệm toàn cầu bổ sung, để đánh giá hiệu quả về vaccine của họ.

Minh họa vaccine của AstraZeneca. Ảnh: npr.org