CALAIS, DUNKIRK -FRANCE – Ngày 30/11 cảnh sát Pháp phá bỏ một trại tạm bợ gần bến cảnh Channel của Dunkirk, nơi có rất nhiều người di cư bỏ trốn chiến tranh và đói nghèo ở Trung Đông, hy vọng đến được Vương Quốc Anh.

Các nhân viên có vũ trang tiến vào những lều trại được xây dựng sơ sài dọc theo tuyến đường sắt không còn sử dụng, trước khi các công nhân mặc đồ bảo hộ kéo đổ các lều và mái che bằng nhựa xuống.

Các nhân viên từ thiện cho biết: Tuần trước 27 người di cư chết đuối ở bờ sông Channel trong ngày 24/12, từng ở trong khu trại này trước khi  họ cố gắng vượt biển nguy hiểm từ Pháp sang Anh Quốc. Chiếc xuồng ba lá của họ chìm giữa biển khơi.

Theo số liệu được Đài BBC tổng hợp bằng dữ liệu của Bộ Nội Vụ: Năm 2021 số lượng người di cư qua biển Channel đã lên đến 25.776 người.  Sự gia tăng về số lượng người di cư khiến Vương Quốc Anh tức giận, cáo buộc Pháp đã thực hiện biện pháp quá ít để ngăn chặn giòng người di cư.

Trong khi đó chính phủ Paris nói rằng: Một khi người di cư đã đến bờ biển Channel, thật khó ngăn cản họ băng qua bờ biển. Cảnh sát Pháp thường xuyên phá bỏ những trại tạm trú dựng lên giữa Thành Phố  Calais và Thành Phố Dunkirk. Một nhân viên từ thiện cho biết: Thời gain qua những lần di tản tại địa điểm Grande-Synthe diễn ra hàng tuần.

Lều trại của người di cư. Ảnh: enoughisenough14.org