SAUDI ARABIA – Giám đốc điều hành nhà máy xuất cảng dầu  Aramco cho biết trong ngày 24/11: Nguồn cung cấp nhiên liệu trong nước của họ không bị ảnh hưởng vì cuộc tấn công hỏa tiễn của nhóm Houthi tại Yemen, nhắm vào một nhà máy phân phối xăng dầu ở phía bắc thành phố Jeddah; và nhà máy đã hoạt động trở lại sau ba giờ đình chỉ.

Ngày 23/11 Lực Lượng Houthi liên kết với Iran tại Yemen thông báo: Họ đã bắn một hỏa tiễn và tấn công vào nhà máy sản xuất dầu của Ả Rập Saudi. Các quan chức Saudi cũng đã xác nhận có vụ tấn công nói trên. Các cơ sở sản xuất và xuất cảng dầu của  nhà máy Aramco hầu hết đều ở Tỉnh Eastern, cách Thành Phố Jeddah hơn 1.000 km.

Giám đốc quản trị cơ sở này là Abdullah al-Ghamdi cho các ký giả biết: Một trong số 13 bồn chứa được sử dụng cho dầu diesel, xăng và nhiên liệu máy bay tại Nhà Máy North Jeddah Bulk của Aramco hiện không hoạt động.

Hiện tại nhà chức trách vẫn đang đánh giá quy mô và chi phí thiệt hại từ vụ tấn công xảy ra trong ngày 23/11 vào lúc 3 giờ sáng, tính theo giờ địa phương.

Ông al-Ghamdi nói rằng địa điểm này là một “cơ sở quan trọng,”  với tổng dung tích lưu trữ là 5,2 triệu thùng dầu. Cơ sở này có thể phân phối mỗi ngày hơn 120.000 thùng sản phẩm dầu, cung cấp cho Jeddah, Mecca và vùng al-Baha. Hỏa hoạn xảy ra sau khi bị hỏa tiễn tấn công cũng đã được dập tắt trong vòng 40 phút, và không có thương vong.

Được biết hỏa tiễn bắn trúng một bể dầu có sức chứa tối đa 500.000 thùng từ phía trên, gây ra -thiệt hại lớn- cho mái che của bể dầu.

Có thể nhìn thấy một lỗ khuyết rộng khoảng 2 mét vuông, và những vết đen cũng như một số hư hỏng chung quanh vành trên của mái che.

Trước đó một trận hỏa hoạn cũng vừa xảy ra chưa đầy hai tuần, gần khu bến cảng sản xuất dầu Jazan; rất may đã được ngăn chặn kịp thời và không có ai bị thương.

Nhà máy chế biến dầu Aramco của Ả Rập Saudi. Ảnh: pubs.spe.org